Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

10 bước đơn giản giúp tăng tuổi thọ

Đăng bởi: Anh Nguyên14/08/2019 16:06

Health+ | Từng bước thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống hay các thói quen hàng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe và tăng tuổi thọ. Nếu muốn sống thọ hơn, bạn nên thực hiện những điều sau.

10 bước đơn giản giúp tăng tuổi thọ

Để tăng tuổi thọ, bạn nên thay đổi một vài thói quen hàng ngày và ăn chay nhiều hơn

Hãy "ăn" nhau thai cừu để có làn da mịn màng như da em bé!

Người cao tuổi cần bổ sung gì để tăng tuổi thọ?

Làm sao để tăng chiều cao ở độ tuổi 16?

18 thực phẩm tốt cho trái tim, giúp tăng tuổi thọ

1. Đi ra ngoài trời

Có một cách dễ nhất để tăng tuổi thọ, chính là hãy đi ra ngoài trời. Làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ kích thích các tế bào da sản xuất vitamin D. Vitamin D rất cần thiết cho xương, giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm, bệnh tim, đái tháo đường... Duy trì nồng độ vitamin D là cách dễ nhất và đơn giản nhất để cải thiện sức khỏe và tăng tuổi thọ. 

Nếu bạn lo lắng về việc thiếu vitamin D, bạn nên nói chuyện với bác sỹ về việc bổ sung vitamin D từ các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Không chỉ giúp cơ thể tự tổng hợp vitamin D, ánh nắng mặt trời cũng giúp điều chỉnh hormone melatonin - hormone kiểm soát chu kỳ ngủ, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bạn nên đi ra ngoài trời khoảng 15 phút mỗi ngày, để tay và mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 

2. Đi chơi với bạn bè

Đi chơi với bạn bè và gia đình sẽ giúp cải thiện sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Bởi có những mối quan hệ tích cực sẽ ngăn ngừa những hành vi tiêu cực của bạn. Bạn có thể kể chuyện cười hay câu chuyện thú vị nào đó. Nếu không thể gặp gỡ để cùng nhau làm mọi việc, bạn có thể gửi email, gọi điện thoại... 

Đi chơi với bạn bè và gia đình sẽ giúp cải thiện sức khỏe và tăng tuổi thọ

3. Tập thể dục hàng ngày 

Tập thể dục hàng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe và tuổi thọ. Tập thể dục hàng ngày giúp cải thiện giấc ngủ và năng lượng, giúp phục hồi cơ thể mỗi ngày. Bạn không cần phải đến phòng tập thể dục mỗi ngày. Bạn có thể tự tập yoga, tập tạ hay các bài tập nhẹ nhàng khác tại nhà. 

Một nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục cường độ mạnh khoảng 3 giờ mỗi tuần có ADN và các tế bào trẻ hơn 9 năm so với những người không tập thể dục. 3 giờ mỗi tuần tương ứng với 30 phút mỗi ngày.

4. Vệ sinh răng miệng sạch

Dùng chỉ nha khoa hàng ngày có thể kéo dài tuổi thọ - nghe có vẻ lạ nhưng đó là sự thật. Làm sạch răng sẽ giúp ngăn ngừa viêm nướu. Vi khuẩn trong miệng do viêm nướu có thể tìm đường vào động mạch và đi ra ngoài gây ra mảng bám. Hơn nữa, cơ thể cũng tạo ra phản ứng miễn dịch với vi khuẩn trong miệng, gây viêm, do đó có thể khiến động mạch bị thu hẹp. Điều này có thể dẫn đến bệnh tim.

Dùng chỉ nha khoa và đánh răng 2 lần mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa bệnh viêm nướu và cả bệnh tim nữa. Điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ.

5. Làm chuyện ấy thường xuyên 

Mối quan hệ giữa làm chuyện ấy với tuổi thọ hiện chưa được giải thích rõ ràng. Có lẽ tình dục kích hoạt các hormone hạnh phúc trong cơ thể, giúp lão hóa lành mạnh và tăng tuổi thọ. 

6. Hãy ăn chay 

Những người ăn chay thường tiêu thụ ít chất béo xấu hơn, nhiều chất chống oxy hóa hơn và cân nặng thấp hơn. Chất chống oxy hóa giúp cơ thể tự sửa chữa những tổn thương do lão hóa gây ra. Trọng lượng ở mức khỏe mạnh sẽ giúp ngăn ngừa nhiều căn bệnh. Bởi vậy, những người ăn chay thường có tuổi thọ cao hơn. Nhưng điều này chỉ đúng với những người ăn nhiều rau củ và chất béo lành mạnh (như dầu olive), hạn chế các sản phẩm từ động vật, chẳng hạn như phô mai và kem. 

7. Giảm căng thẳng 

Căng thẳng có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn bởi căng thẳng gây ảnh hưởng xấu đến toàn bộ cơ thể và khiến bạn có những hành vi tiêu cực. Những hành vi điển hình như ăn uống quá nhiều và hút thuốc lá. Hơn nữa, căng thẳng thường xuyên có liên quan đến bệnh tim, ung thư, giấc ngủ kém... Bạn nên giảm căng thẳng bằng cách ngồi thiền, tập hít thở sâu...

8. Kiểm tra sức khỏe định kỳ 

Các xét nghiệm, sàng lọc sẽ giúp phát hiện sớm bệnh và tăng cơ hội điều trị thành công. 

9. Xem TV ít hơn 

Hiện chưa có nghiên cứu nào so sánh tuổi thọ của người thường xuyên xem TV và người không xem TV, nhưng xem TV ít hơn thực sự có thể cải thiện sức khỏe của hầu hết mọi người, do đó làm tăng tuổi thọ. Bởi, dành nhiều thời gian xem TV sẽ khiến bạn không vận động, dễ dẫn đến thừa cân, béo phì.

Hơn nữa, khi ngồi xem TV, bạn sẽ ăn nhiều đồ ăn vặt hơn. Xem TV khiến bạn ít giao tiếp với mọi người hơn. Có nhiều tin tức, chương trình TV khiến bạn thêm căng thẳng. Không xem TV hoặc xem ít hơn, bạn sẽ có nhiều thời gian để tập thể dục, đi tình nguyện hay nói chuyện với con cái... 

10. Tránh những rủi ro

Tránh những rủi ro mà bạn có thể phòng ngừa được sẽ giúp bạn sống vui khỏe hơn. Bạn nên: 

- Thắt dây an toàn
- Lái xe cẩn thận
- Tránh quan hệ tình dục không an toàn
- Bỏ thuốc lá
- Duy trì cân nặng ở mức bình thường, khỏe mạnh. 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm