Cảnh báo loại thảo dược dùng nhiều trong TPCN gây độc cho trẻ nhỏ

Thảo dược yohimbe có thể gây ngộ độc cho trẻ nhỏ

Những loại cây cảnh dễ gây ngộ độc cho trẻ nhỏ

Những loại rau dễ gây độc khi dùng ăn lẩu

Vì sao nắng gắt gây "độc" cho da?

Biết ăn nhiều mì chính gây độc hại, chuyên gia hướng dẫn cách sử dụng đúng nhất

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi đồng Toàn quốc (Mỹ), trong giai đoạn 2002 - 2012 có ít nhất 275.000 cuộc gọi tới các trung tâm kiểm soát chất độc do tiếp xúc với các chất có trong thực phẩm chức năng.

Trong một báo cáo mới nhất được công bố đầu tuần nay, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra chiết xuất vỏ cây yohimbe đứng đầu danh sách những chất nguy hiểm mà trẻ em vô tình nuốt phải. Trong tất cả các cuộc gọi đến các trung tâm kiểm soát độc hại trong thập kỷ qua, yohimbe đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng bao gồm cả thay đổi nhịp tim và suy thận ở trẻ em.

Trong nghiên cứu này, đã có 1.818 trường hợp tiếp xúc với yohimbe trong 10 năm qua, có 512 trường hợp được coi là nghiêm trọng.

Nghiên cứu cũng cho thấy: 78% trường hợp phơi nhiễm yohimbe xảy ra ở trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Trong số các trường hợp phơi nhiễm được báo cáo, 3,2% đã phải cấp cứu, chăm sóc đặc biệt và 1 trường hợp đã tử vong.  Ít nhất có 1,3% có các triệu chứng nghiêm trọng và hơn ¼ trường hợp gây ra thiệt hại vừa phải cho sức khỏe.

Yohimbe là tên của một loại cây thường xanh được tìm thấy ở các vùng miền Trung và Tây Phi

Vỏ của yohimbe chứa một chất hoá học gọi là yohimbine và được sử dụng để làm thuốc. Trong nhiều thế kỷ, yohimbe đã được sử dụng ở châu Phi để điều trị bệnh sốt và bệnh phong. Yohimbe được coi là một loại “Viagra tự nhiên” hoặc như một thuốc kích thích tình dục vì nó giúp cải thiện ham muốn tình dục, điều trị rối loạn chức năng cương dương ở nam giới và cải thiện ham muốn tình dục ở phụ nữ (mặc dù có rất ít bằng chứng cho thấy nó thực sự có khả năng này).

Vỏ khô của cây yohimbe được ứng dụng nhiều trong sản xuất thực phẩm chức năng, nó bán trên thị trường dưới dạng viên nang, viên nén và trà. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã nhận được báo cáo về động kinh và suy thận liên quan đến sử dụng yohimbe.

Ngay cả liều lượng sử dụng yohimbe được coi là “an toàn” cũng có thể gây chóng mặt, buồn nôn, mất ngủ, lo lắng, tăng huyết áp và nhịp tim nhanh. Quá liều yohimbe có thể gây tử vong.

TS. Gary Smith, tác giả của nghiên cứu trên cho hay: “Nhiều người tiêu dùng tin rằng thực phẩm chức năng luôn đảm bảo tiêu chuẩn về tính an toàn và hiệu quả như các loại thuốc bán tự do. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng không phải là thuốc, do đó, chúng đã không phải trải qua các thử nghiệm lâm sàng hoặc được sự chấp thuận của FDA trước khi bán, trừ khi sản phẩm được dán nhãn là dùng cho mục đích chữa bệnh”.

Theo Henry Spiller, đồng tác giả của nghiên cứu, những phát hiện này cho thấy rằng cần phải tuyên truyền rộng rãi về cách sử dụng đúng yohimbe nói riêng và các loại thực phẩm chức năng khác nói chung, cũng như cần phải thận trọng, để mọi loại thực phẩm chức năng tránh xa tầm tay của trẻ.

Biết Tuốt H+ (Theo NBCNews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng