Yoga trước khi sinh cho tinh thần mẹ bầu luôn thư thái

Yoga trước khi sinh được thiết kế riêng cho mẹ bầu

[Inforgraphics]: 5 tư thế yoga giảm khó tiêu và táo bón

4 tư thế yoga với ghế giúp chống lại cơn đau lưng

Phản ứng trái chiều về quy định huấn luyện viên yoga phải có chứng chỉ hành nghề

5 tư thế yoga giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn

Tầm quan trọng của sức khoẻ tâm thần cho phụ nữ mang thai đã được xem xét kỹ lưỡng bởi các nhà khoa học của Đại học bang Michigan (Mỹ).

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa trầm cảm, lo âu và stress trong thai kỳ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu. Ví dụ, lo âu mà không được điều trị ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển thần kinh của thai nhi. Stress do các bệnh mạn tính và trầm cảm liên quan đến cân nặng và sự phát triển của em bé.    

Để thúc đẩy sức khỏe của mẹ bầu và trẻ sơ sinh trong giai đoạn mang thai, các nhà khoa học đã xem xét về yoga trước khi sinh – một xu hướng sức khỏe đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát dữ liệu của 21 triệu phụ nữ Hoa Kỳ đang tập yoga, nhiều phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ.

Yoga là bài tập có sự kết hợp giữa tinh thần và cơ thể, bao gồm các tư thế, hơi thở, thiền định... Yoga trước khi sinh được thiết kế nhằm tăng tính linh hoạt, dẻo dai, sự ổn định. Bài tập này đã được chứng minh giúp chị em giảm các triệu chứng âu lo, trầm cảm, stress, ngủ không ngon giấc, đau lưng...

Mẹ bầu nên tập yoga để tăng tính linh hoạt, dẻo dai...

Ở lớp tập yoga trước khi sinh, các bà mẹ sẽ được học cách thở chậm và sâu, có thể giúp giảm hụt hơi trong khi mang thai, giúp họ vượt qua các cơn co thắt trong khi sinh nhẹ nhàng hơn. Mẹ bầu có thể trải nghiệm các bài tập yoga nhằm phát triển sức chịu đựng, tính linh hoạt và sự cân bằng. Các kỹ năng có ích khác bao gồm học cách thư giãn, giảm sự căng cơ, giảm nhịp tim lúc nghỉ ngơi và thực hành tự nhận thức về cảm xúc, tư tưởng và xây dựng sự bình an về tâm hồn.

Cần lưu ý rằng không phải tất cả các bài tập và thực hành yoga đều an toàn cho sức khỏe của mẹ bầu. Một số tư thế cũng nên tránh trong thời kỳ mang thai. Tốt hơn hết là hãy tham khảo ý kiến của các bác sỹ về tình trạng của bạn trước khi tập.  

Hoài Thương H+ (Theo Msue.anr.msu.edu)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp