Yếu tố tâm lý cũng khiến trẻ bị táo bón

Táo bón ở trẻ em xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

Vạch mặt "thủ phạm" gây ra chứng táo bón ở trẻ em

Cách trị chứng táo bón ở trẻ sơ sinh!

Những điều cần biết về chứng táo bón ở trẻ em

Táo bón ở trẻ sơ sinh: Khi nào nên cho trẻ đi khám?

Những loại rau củ quả tốt cho trẻ bị táo bón

Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở trẻ em, có thể xảy ra khi thức ăn có quá nhiều mỡ, chất đạm, ít chất khoáng, uống nhiều sữa bò, sữa bột… Trẻ bị còi xương, đẻ thiếu tháng có nhiều nguy cơ bị táo bón. Ở trẻ lớn hơn, táo bón có thể xảy ra do ăn nhiều thức ăn cứng hoặc không bổ sung đủ các loại vitamin cần thiết. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể bị táo bón do nguyên nhân tâm lý như:

- Trẻ ham chơi, quên đi đại tiện hoặc không có thói quen đi đại tiện đúng giờ. 

Nên tập cho trẻ thói quen đi ngoài đều đặn

- Trẻ ngại xin phép cô giáo, sợ bẩn không dám đi đại tiện. Sau nhiều lần, đại tràng giãn to ra, phân phải tích tụ vài ngày mới đủ kích thích đại tràng gây phản xạ đi ngoài.

- Việc học tập quá nặng so với lứa tuổi cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng táo bón. Một số trẻ bị ép buộc đi học quá sớm cũng dẫn đến sự ám ảnh đối với trẻ, khiến trẻ chống đối, dẫn đến chứng táo bón.

- Trẻ bị chấn thương tâm lý sau những sự kiện của gia đình như người thân qua đời, cha mẹ ly hôn…

- Táo bón do nứt hậu môn, khiến trẻ rất sợ đi ngoài ngay cả khi vết nứt đã lành sẹo. Tình trạng này có thể dẫn đến táo bón mạn tính. 

Biện pháp điều trị

Khi trẻ bị táo bón, cha mẹ cần nắm rõ nguyên nhân gây chứng táo bón ở trẻ. Nên cho trẻ ăn nhiều rau quả, uống nhiều nước, tạo cho trẻ thói quen đi cầu đều đặn, khuyến khích trẻ vận động, sinh hoạt phù hợp với lứa tuổi… Nếu trẻ mắc táo bón mà đi kèm với những triệu chứng như chậm lớn, sụt cân, nôn mửa, chướng bụng, nứt hậu môn…, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám tại các trung tâm y tế chuyên khoa càng sớm càng tốt. 

Để giúp trẻ phòng ngừa và hỗ trợ điều trị táo bón, cha mẹ cũng nên cho trẻ sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng cốm Pubokid có thành phần chính là ImmuneGamma – chất trợ sinh miễn dịch giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa. sản phẩm cũng có chứa những thành phần như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm… giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, an toàn với sức khỏe của trẻ nhỏ. 

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ