Yêu thương: "Thuốc trường sinh" cho người già!

Yêu thương là liều thuốc tốt nhất với người cao tuổi

Cẩn trọng với viêm phổi ở người cao tuổi

Triệu chứng người già không nên bỏ qua

TPCN cho người già: Không phải cứ nhiều là tốt

Người già nên coi bệnh tật như cơn gió nhẹ

Người cao tuổi và gánh nặng bệnh tật

Già hóa dân số đang là vấn đề mà Việt Nam phải đối mặt. Số lượng người cao tuổi tăng sẽ tạo ra áp lực lớn về dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng như đòi hỏi một lực lượng nhân lực không nhỏ tham gia vào việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Theo GS.TS Phạm Thắng - Viện Lão khoa Trung ương: "Chi phí y tế cho người già cao gấp 7 - 10 lần người trẻ. Chăm sóc người già chủ yếu ở gia đình hoặc thuê người chăm sóc. Gánh nặng cha mẹ già nhiều khi tác động mạnh đến lớp trẻ khiến họ rất khó khăn, lúng túng thu xếp cả về kinh tế lẫn thời gian".

Chi phi y tế cho người già cao hơn người trẻ rất nhiều

Ngoài con cháu là những người ruột thịt chăm sóc ông bà, cha mẹ khi về già, nhân lực chăm sóc người cao tuổi có thể được chia làm 2 đối tượng. Thứ nhất là người giúp việc (osin) do các gia đình thuê về chăm sóc người già. Nhóm này thường là những người xuất thân từ nông thôn, không có chuyên môn chăm sóc người cao tuổi, đồng thời kỹ năng sống ở các vùng nông thôn cũng không phù hợp với việc chăm sóc người già ở thành phố. Thậm chí nhiều người trẻ tuổi kỹ năng ứng xử còn rất yếu kém, thiếu lễ phép, khó có thể làm hài lòng các cụ. Nhóm thứ hai là đội ngũ chăm sóc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ở Việt Nam, công việc chăm sóc người cao tuổi còn thiếu đào tạo cơ bản. Các y tá điều dưỡng chủ yếu thiên về điều trị, thiếu kỹ năng chăm sóc, kinh nghiệm ứng xử, kỹ năng giao tiếp với người cao tuổi...

Liều thuốc yêu thương

Để đảm bảo việc chăm sóc người cao tuổi có chất lượng, cần phải phân loại đối tượng chăm sóc. Đối với những người cao tuổi vẫn tự phục vụ, chăm sóc bản thân thì việc chăm sóc sẽ khác với những người già ốm yếu. Đối với những người cao tuổi còn khỏe mạnh thì việc chăm sóc họ chỉ là chăm sóc về mặt tinh thần. Nhân lực chăm sóc có thể chỉ là con cháu trong gia đình. Đây là điều quan trọng nhất để người cao tuổi vui sống. Còn đối với người già ốm đau, việc chăm sóc sẽ đòi hỏi những nhân lực đặc biệt, từ việc đảm bảo dinh dưỡng hằng ngày, cho đến việc hỗ trợ sinh hoạt cá nhân hay chăm sóc y tế... đều cần có chuyên môn. Việc chăm sóc đối với người cao tuổi không tự chăm sóc được có thể dựa vào chính con cháu trong gia đình hoặc là nhờ đến các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi. Việc lựa chọn hình thức nào là tùy thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện của mỗi gia đình.

Yêu thương là liều thuốc tốt nhất cho người cao tuổi

Đứng về phương diện tình cảm không gì có thể sánh bằng tình cảm của cha mẹ dành cho cái. Chính vì thế nghĩa vụ của con cái là phụng dưỡng, chăm sóc cho cha mẹ khi cha mẹ về già, đây là đạo lý từ ngàn đời này.

Thạc sỹ Trần Mạnh Hoàng - Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng mềm cho biết: "Trong xã hội hiện đại, những người già có chung hoàn cảnh sống, chung nỗi lo thiếu thốn tình cảm không phải hiếm. Đặc biệt, sự thiếu thốn ở đây không đơn thuần là về mặt vật chất, mà còn về mặt tinh thần. Không ít người già thực sự đã bị “thiếu thốn” tình cảm từ con cái của mình. Ở nhiều nơi, việc con cái phân chia theo kiểu "anh là trưởng thì phải nuôi bố mẹ", hay "mỗi đứa nuôi vài tháng" là chuyện không hề xa lạ".

Đặt mình vào vị trí của cha mẹ già là lời khuyên mà Thạc sỹ  Đinh Đoàn, Công ty TNHH Tư vấn tâm lý, Đào tạo phát triển Cá nhân và Cộng đồng, dành cho những người làm con làm cháu: "Dù cuộc sống bận rộn đến đâu, khó khăn đến đâu cũng hãy cố gắng dành sự quan tâm cho cha mẹ già. Hãy nghĩ rồi mình cũng sẽ già và đừng quên rằng mình đối xử với cha mẹ già thế nào, con cái sẽ noi gương, đối xử với chúng ta như thế về sau".

Lưu ý đến sức khỏe cha mẹ

Ngạn ngữ có câu “tuổi già là một bệnh viện, nhận đủ thứ bệnh” cũng chính vì vậy người già cần được yêu thương chăm sóc. Khi thực hiện việc chăm sóc ông bà, bố mẹ lúc tuổi già, các bạn cần thiết phải lưu ý một số điều sau:

- Thuốc thang đầy đủ lúc cha mẹ già ốm đau.

- Ăn uống đầy đủ phù hợp với thu nhập của gia đình.

Người cao tuổi cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

- Chăm sóc các người cao tuổi một cách thành tâm, chân thực đúng với tấm lòng kính trọng “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Con cái cần chú ý tạo điều kiện cho người cao tuổi tham gia một số công việc lặt vặt trong gia đình đặc biệt là chăm sóc dạy dỗ các cháu nhỏ. 

- Kiên nhẫn và hết sức nhân hậu. Dù cha mẹ bị bệnh tật dày vò, dù bất cứ trường hợp nào con cái cũng phải tận tâm chăm sóc.

Chuyên gia tư vấn tình cảm - tâm lý gia đình Lê Thị Túy cho biết: " Với truyền thống của người Việt Nam, hầu hết người cao tuổi đều thích sống cùng với con cháu. Tuy nhiên, có một thực tế là không ít con cháu hoặc người giúp việc đều không có kỹ năng chăm sóc người già. Điều này gây khó khăn cho việc chăm sóc người già, đồng thời còn tạo ra áp lực cho chính người phải chăm sóc".
Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già