Ý nghĩa của bánh chưng trong ngày Tết

Không phải ai cũng biết ý nghĩa của chiếc bánh chưng trong ngày Tết

Người bệnh tăng huyết áp nên ăn gì trong ngày Tết?

Những thực phẩm cần tránh với người bị sỏi thận trong dịp Tết

Bảo quản thực phẩm ngày Tết: Để tủ lạnh được bao lâu?

Video: 10 điều bạn nên làm trong dịp Tết Nguyên đán 2017

Bánh chưng là một loại bánh truyền thống của dân tộc, tương truyền rằng đã xuất hiện vào thời vua Hùng do Lang Liêu - Hoàng tử thứ 18 tạo ra sau khi được thần báo mộng. Đây là một loại bánh không chỉ mang ý nghĩa thiêng liêng về tín ngưỡng của người Việt, mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa về mặt văn hóa cũng như có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Ý nghĩa văn hóa

Theo quan niệm thời bấy giờ, bánh chưng có hình vuông, màu xanh, tượng trưng cho mặt đất. Bánh dầy hình tròn, màu trắng, tượng trưng cho trời, thể hiện triết lý Âm Dương. Bánh chưng âm dành cho Mẹ, bánh dầy dương dành cho Cha.

Bánh chưng, bánh dầy là thức ăn trang trọng, cao quý nhất để cúng Tổ tiên, thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục to lớn, bao la như trời đất của cha mẹ.

Không những thế, do dân tộc Việt Nam ta trước đây được cho là có nền văn hóa lúa nước, chính vì vậy, bánh chưng Tết đã xuất hiện ở mâm cỗ thờ từ rất lâu, để thể hiện sự biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa để mùa màng bội thu đem lại cuộc sống ấm no cho con người.

Ý nghĩa về tinh thần

Bánh chưng tượng trưng cho sum họp gia đình, hạnh phúc đoàn viên

Chúng ta vẫn thường nghe "Tết sum vầy" hay "Tết sum họp". Trong ngày Tết cổ truyền hình ảnh gia đình quây quần cùng gói bánh chưng, ấm áp bên bếp lửa hồng chờ nồi bánh chín thật đẹp và ý nghĩa. Một cái Tết sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi màu xanh của bánh chưng, dù gia đình khá giả hay cuộc sống có bộn bề và nhiều lo toan nhưng những chiếc bánh chưng dâng lên bàn thờ gia tiên vào ngày Tết là chắc chắn phải có.

Thông thường các gia đình Việt có thói quen gói bánh vào ngày 27 và 28 âm lịch. Đây là khoảng thời gian kết thúc công việc sau cả 1 năm vất vả để chuẩn bị mọi thứ cho ngày Tết. Đây chính là dịp để ông bà, bố mẹ, con cháu và người thân sum vầy chào đón một mùa xuân mới với nhiều niềm vui và chúc nhau một năm mới an khang thịnh vượng.

Ý nghĩa sức khỏe

Ngoài ý nghĩa về văn hóa và tinh thần, bánh chưng còn có ý nghĩa rất lớn về mặt dinh dưỡng. Bánh chưng làm từ gạo nếp, đỗ xanh và thịt lợn... cung cấp cho cơ thể rất nhiều dưỡng chất cần thiết như: Protein, chất béo, vitamin và nhiều vi chất khác. Tuy nhiên, chỉ nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều bánh chưng.

Quang Tuấn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa