Cảnh báo căn bệnh nguy hiểm thường nhầm với sốt phát ban ở trẻ

Xuất huyết giảm tiểu cầu có thể dẫn đến tử vong

Xét nghiệm máu thấy tiểu cầu giảm nhanh có nghĩa là gì?

Thiếu tiểu cầu nguy hiểm như thế nào?

Cháu bé 8 tuổi mắc bệnh xuất huyết tiểu cầu, nát mũi vì phải ăn bằng đường xông

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu trong điều trị thoái hóa khớp gối

Mới đây, trên mạng xã hội có chia sẻ một loại bệnh mới xuất hiện ở trẻ em. Theo đó, tài khoản facebook có tên Vân Dung viết: “Chia sẻ với các mẹ về bệnh mới xuất hiện ở trẻ em nhé, đây là con của bạn mình. Xin chia sẻ 1 chút cho chị em nào đang và sắp làm mẹ.

Nếu mẹ nào thấy con mình nổi mẩn li ti như ảnh em up thì lên cho con nhập viện luôn và không cho uống bất kỳ loại thuốc nào nhé. Nhiều người cho rằng đó là sốt phát ban nhưng không phải nhé, hiện tại đang có dịch bệnh này. Cũng may khi con gái em nói mẹ ơi chân con bị mọc cái gì lạ lắm, lúc đó mới chỉ là vài chấm nhỏ thôi cũng may và không như mọi lần em cầm điện thoại đặt lịch khám 5h chiều luôn.

Vừa đến bác sỹ đã nói không hiểu do trùng hợp hay như nào sáng giờ có 3 ca bị như này phải nhập viện ngay cháu bị xuất huyết tiểu cầu, chưa nghe bệnh này bao giờ không hiểu có nguy hiểm không? Nhưng nghe bác sỹ nói nhập viện ngay trong lòng đã thấy bất an. Gọi cho bố cháu vào vào xét nghiệm máu chờ được kết quả cũng 10h đêm tiểu cầu của cháu chỉ còn 5.000 bác sỹ nói cấp cứu tiếp tiểu cầu ngay không sẽ xuất huyết não.

3 đêm con nằm viện là 3 đêm nằm khóc lo lắng. Cũng may sau 3 ngày tiểu cầu cháu lên 128 và cháu được xuất viện. Bệnh này rất nhanh các mẹ để ý nhé”.

Biểu hiện bên ngoài của bệnh xuất huyết tiểu cầu dễ nhầm với sốt phát ban

Ngay sau khi đọc được những lời cảnh báo này, rất nhiều người đã chia sẻ nhằm đề cao cảnh giác trước căn bệnh được chủ tài khoản cho là “mới xuất hiện” này. Từ những chia sẻ trên, các bác sỹ chuyên khoa nhi cho rằng, đây không phải là căn bệnh mới nổi hay mới xuất hiện mà thực chất là bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ em, rất hay nhầm với sốt phát ban và sốt xuất huyết. Tuy không phải là căn bệnh mới, nhưng cũng là bệnh nguy hiểm có tiến triển bệnh rất nhanh.

Theo TS.BS Dương Bá Trực - Nguyên bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu có thể gặp ở mọi lứa tuổi của trẻ em nhưng có thể phân thành 2 nhóm khác biệt: Ở trẻ nhũ nhi và trẻ lớn.  Có nhiều nguyên nhân gây ra giảm tiểu cầu nhưng tập trung nằm ở hai nhóm nguyên nhân lớn sau đây: Tăng phá hủy tiểu cầu ở máu ngoại vi; Giảm sinh tiểu cầu ở tủy xương.

Theo BS Trực, bệnh thường có khởi phát từ kín đáo với sự xuất hiện của các nốt xuất huyết chấm đỏ hoặc bầm tím, hoặc xuất huyết do xây xước nhẹ trên da, không kèm theo sốt, thiếu máu, sưng hạch hoặc các biểu hiện toàn thân khác. Các nốt xuất huyết có thể nằm ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, thường là không có tính chất đối xứng ở hai chi. Các nốt hoặc mảng tụ máu có thể tự nhiên xuất hiện hoặc do va đập nhẹ, thường là ở chân tay, mặt.

Những vết cào xước nhẹ ở cổ, thân mình, chân tay cũng gây ra những dải xuất huyết. Rất ít khi bệnh biểu hiện chảy máu nặng ngay từ đầu như chảy máu mũi, chân răng, xuất huyết tiêu hóa hay tiểu ra máu. Khoảng 70 - 80% các trường hợp tiểu cầu trở lại bình thường sau một vài tuần đến 3 tháng khi được điều trị, 20% trở thành mạn tính. Khi số lượng tiểu cầu giảm nặng cần có các biện pháp đề phòng chảy máu, đặc biệt là chảy máu ở phổi, não dễ gây tử vong.

Đối với các trường hợp mãn tính, BS Trực cho biết, việc điều trị còn rất nan giải. Những bệnh nhi này cần được theo dõi tốt, tránh các biến chứng do xuất huyết. Mặt khác, cần hạn chế sử dụng corticosteroid liều cao, kéo dài làm ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Ở trẻ gái đến tuổi có kinh nguyệt thường có biểu hiện rong kinh, đôi khi gây thiếu máu nặng. Điều trị các trường hợp này cần sự phối hợp giữa huyết học với sản khoa và nội tiết.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp