Xuất hiện ổ tiêu chảy cấp, 1 người tử vong

Điện Biên xuất hiện ổ tiêu chảy cấp, 1 người tử vong

Tiêu chảy do uống sữa chua bị mốc

Làm gì khi trẻ bị tiêu chảy cấp?

Phòng tiêu chảy cấp: Dân phải mua nước giá cao

Trẻ nhập viện: Do uống thuốc tiêu chảy quá liều

Phòng tiêu chảy cấp: Dân phải mua nước giá cao

Ổ tiêu chảy ở huyện Bình Chánh là do nguồn nước?

Bệnh nhân đầu tiên được ghi nhận là bà Sùng Thị Dung, 57 tuổi ở bản Pá Khôm, xã Nà Nhạn, Điện Biên.

Cách ngày bị bệnh khoảng 3 ngày, bệnh nhân và gia đình có mổ và ăn thịt gà. Đến trưa 5/11 bệnh nhân đau đầu, sốt cao, rét run kèm ho, khó thở và đến tối cùng ngày thì đau bụng lâm râm vùng quanh rốn, đi ngoài phân lỏng toàn nước màu nâu, ngày 4 - 5 lần. Đến 2h chiều ngày 6/11 bệnh nhân vào BV huyện Điện Biên trong tình sạng tỉnh táo, không sốt, đau bụng được chẩn đoán tiêu chảy cấp mất nước độ C, suy kiệt. Dù được truyền dịch, hạ sốt, kháng sinh nhưng tình trạng bệnh nhân không cải thiện nên đến 21h30 phút cùng ngày được chuyển lên BV Đa khoa tỉnh.

Lúc này, bệnh nhân mệt mỏi, đau đầu, sốt rét run, bụng đau và chướng nhẹ nhẹ được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn tiêu hóa. Hình ảnh chụp X- quang ngày 7/11 cho thấy đám mờ lan tỏa 2 phế trường phổi. Bệnh viện hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân viêm phổi nặng nghi do virus, sốc nhiễm khuẩn, theo dõi do nhiễm khuẩn huyết.

Đến ngày 11/11 tình trạng bệnh nhân vẫn nặng, liên lượng nặng. Kết quả xét nghiệm cúm A, A/H1N1, cúm B đã âm tính, soi, cấy phân không phát hiện vi khuẩn.

Liên quan đến ca bệnh đầu tiên này còn có thêm 3 ca bệnh là hai con trai của bệnh nhân và người hàng xóm có tiếp xúc gần. Cả 3 cũng đều xuất hiện triệu chứng tương tự gồm sốt cao, đau đầu, đi bụng đi ngoài phân lỏng màu đen từ ngày 6/11, sau một ngày bệnh nhân đầu tiên khởi bệnh.

Trung tâm y tế dự phòng đã khử độc môi trường bằng cloramin B

Bệnh nhân thứ 3 liên quan là trường hợp bệnh nhân Lý A Lềnh phải đến viện điều trị từ hôm 7/11, sau 5 ngày cũng ổn định. Cùng bản với bệnh nhân cũng xuất hiện 4 bệnh nhân có triệu chứng tương tự.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Điện Biên, qua điều tra xác định các bệnh nhân mắc bệnh đều cùng trong 1 gia đình hoặc ở gần nhà, đã từng tiếp xúc, gần gũi, chăm sóc người bệnh. Các bệnh nhân được xác định tiêu chảy cấp chưa rõ nguyên nhân. Tổng số ca mắc là 8 trong đó 1 tử vong, 1 tiên lượng nặng. Hiện 6 bệnh nhân khác đang được theo dõi tại nhà đã được lấy 06 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và đến nay không phát hiện thêm trường hợp mắc mới.

Trung tâm y tế dự phòng đã khử độc môi trường bằng cloramin B tại nhà bệnh nhân, các gia đình xung quanh, tiếp tục theo dõi, diễn biến dịch.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn