Xử lý nghiêm các trường hợp chuyển tuyến sai quy định

Khám cho bệnh nhân tại BV Bạch Mai (Ảnh: TTXVN)

Bệnh viện từ chối bệnh nhân vì cam kết không nằm ghép?

Xác minh thông tin "lãnh đạo BVĐK Thanh Hóa không trực ngày cận Tết"

Xác minh thông tin Bệnh viện K trục lợi BHYT từ giá thuốc

Khẩn trương xác minh vụ cháu bé chết bất thường

Xác minh việc cấp phép cho Trung tâm Phẫu thuật nụ cười

Đồng thời, các bệnh viện cần tiến hành rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp chuyển tuyến sai quy định hoặc các trường hợp từ chối tiếp nhận người bệnh trái quy định gây ảnh hưởng sức khỏe, làm bức xúc đối với người bệnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh cho biết: “Bộ Y tế không bắt buộc các bệnh viện thực hiện cam kết không để tình trạng bệnh nhân nằm ghép khi chưa đủ điều kiện. Việc thực hiện cam kết này hoàn toàn phụ thuộc vào trình trạng thực tế của bệnh viện và do các bệnh viện chủ động thực hiện. Trước khi ký cam kết giảm tải, các bệnh viện đã bàn bạc kỹ lưỡng trong Ban Giám đốc, Đảng ủy và toàn thể công nhân viên chức trong bệnh viện để khẳng định quyết tâm giảm tải”.

Trước đó, Cục quản lý Khám chữa bệnh đã yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai khẩn trương xác minh thông tin cho rằng, do thực hiện “Cam kết không nằm ghép” nên một số bệnh viện đã cam kết phải từ chối nhận người bệnh, khiến người bệnh phải dồn đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.

Nếu có tình trạng như vậy, Cục quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Bạch Mai nêu rõ tên những bệnh viện không thực hiện theo đúng quy chế chuyển tuyến của Bộ Y tế đã ban hành.

Cho đến thời 17 bệnh viện Trung ương cam kết giảm tải thực hiện ba nội dung theo khả năng giải quyết tình trạng nằm ghép của từng bệnh viện như: Bảo đảm mỗi người bệnh sẽ được bố trí một giường bệnh ngay sau khi vào điều trị nội trú; Bảo đảm tối đa sau 24h hoặc 48h kể từ khi nhập viện, mỗi người bệnh sẽ được bố trí một giường bệnh. Đa số các bệnh viện cam kết bảo đảm mỗi người bệnh được bố trí một giường bệnh ngay khi vào điều trị nội trú.
Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn