"Chiến thuật" ứng phó với dị ứng theo mùa

Xử lý dị ứng theo mùa: Rửa mũi, châm cứu và thay đổi thói quen

Bột gừng giúp giảm viêm mũi dị ứng theo mùa

6 thực phẩm giúp bạn chống dị ứng hiệu quả

Ăn cá ngừ: Bổ nhưng đôi khi cũng khổ

Kem bôi, thuốc xịt chống muỗi: Coi chừng con dao hai lưỡi!

Bên cạnh việc tránh những tác nhân, gây dị ứng, ngay bây giờ, bạn hãy loại bỏ các loại thực phẩm nhạy cảm với, tiêu thụ nhiều những thức ăn, thực phẩm chức năng tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn kết hợp với trị liệu bổ sung và thay đổi thói quen của bạn:

Rửa mũi

Nên rửa mũi bằng nước muối khi bị dị ứng để rửa sạch bụi bẩn, nhỉ mũi và các yếu tố gây dị ứng như nhị hoa, bào tử, bụi… Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm sản xuất hỗ trợ xịt nước muối vào trong mũi, như:

Chai nhựa: Loại chai phải bóp để dung dịch nước muối xịt ra (nhãn hiệu Neil Med Sinus Rinse).

Dụng cụ rửa mũi “neti pot” (nhãn hiệu Neil Med NasaFlo Neti Pot): Bình nhỏ với vòi dài, có hình dáng khá giống ấm trà.

Neti pot được ưa chuộng tại Mỹ và châu Âu

Bơm tiêm rửa mũi (nhãn hiệu Nasaline): Thường sử dụng loại bơm 60ml.

Thiết bị bơm mũi theo nhịp (nhãn hiệu Grossan HydroPulse Waterpik Sinusense Water Pulsator): Thiết bị chạy bằng pin phát ra xung động nhẹ đẩy dòng nước vào mũi. Đảm bảo là chọn thiết bị có đầu rửa mũi vừa với bạn.

Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu

Mua một chiếc máy khuếch tán tinh dầu là một sự đầu tư sáng suốt. Nó giúp khuếch tán tinh dầu vào không khí, có tác dụng mở đường mũi và phổi, cải thiện lưu thông, giúp tinh thần sảng khoái và làm giảm căng thẳng.

Bản chất của tinh dầu là tốt, nhưng mỗi loại lại có đặc tính riêng thích hợp cho từng đối tượng. Bạn nên chọn mua tinh dầu nguyên chất và tham vấn chuyên gia, bác sỹ trước khi sử dụng.

Máy khuếch tán tinh dầu có nhiều mẫu mã và dễ sử dụng

Một số lưu ý khi chọn tinh dầu:

- Tinh dầu có nguồn gốc tự nhiên, mùi thơm nhẹ, mát, dễ bay hơi còn hương liệu có mùi hắc và lâu phai.

- Nhỏ một giọt tinh dầu lên một nền vải hoặc giấy thấm. Nếu có dầu pha trộn thì nó sẽ hiện lên một “vòng mỡ loang” sau khi tinh dầu đa bốc hơi. Tinh dầu nguyên chất thường bốc hơi hoàn toàn mà không để lại dấu vết gì. 

- Với da nhạy cảm, da bị viêm, da thường bị dị ứng và nhạy cảm với mỹ phẩm tránh dùng tinh dầu đinh hương, gừng, bạc hà, xạ hương...

Châm cứu

Châm cứu giảm các triệu chứng liên quan với dị ứng theo mùa mà không có tác dụng phụ. Mục tiêu của phương pháp trị liệu dị ứng bằng châm cứu là qua phục hồi chức năng hệ miễn dịch bình thường của bạn để giảm thiểu phản ứng của cơ thể với các chất gây dị ứng và đảo ngược quá trình viêm nhiễm.

Vì đây là một biện pháp phòng chống nên người bệnh được khuyến cáo nên bắt đầu trị liệu chứng dị ứng theo mùa vài tháng trước khi mùa dị ứng đến.

Thay đổi thói quen

Uống nhiều nước: Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày (bao gồm nước lọc, sữa, nước canh, nước hoa quả...). Nếu bạn bị mất nước, cơ thể sẽ khó loại bỏ các loại chất nhờn khi bị dị ứng.

Hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng như: Phấn hoa, mạt bụi, gió, bụi... và mang khẩu trang khi ra ngoài trời.

Tắm trước khi đi ngủ: Phấn hoa, bụi còn sót lại trên da và tóc có thể làm cho các triệu chứng dị ứng tồi tệ hơn. Hãy tắm trước khi ngủ để loại bỏ chúng.

Giặt sạch quần áo và vệ sinh giường ngủ: Quần áo, giường và chăn chiếu sạch sẽ giúp bạn ít phải tiếp xúc với bụi bặm, hạn chế bị dị ứng.

Dọn nhà để loại bỏ các tác nhân kích thích dị ứng

Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa: Nhà cửa bề bộn, đồ đạc bị dính bụi có thể gây dị ứng và làm cho các triệu chứng dị ứng càng tồi tệ hơn. Hãy thường xuyên dọn dẹp, làm sạch, lau bụi đồ đạc, nền nhà đặc biệt là ở phòng ngủ.

Tắm cho thú cưng thường xuyên: Thú cưng nhiều lông như chó, mèo sẽ dễ bị bám bụi, phấn hoa. Hãy tắm cho chúng thường xuyên hoặc là sử dụng một chiếc khăn ẩm lau khắp mình mỗi khi chúng từ ngoài về.

Không dùng thảm: Vì chúng hút giữ bụi, phấn hoa và tất khó khăn để loại bỏ với chỉ bằng máy hút bụi chân không. Khi bạn không thể giặt thảm thường xuyên và dễ bị dị ứng, hãy thay thể thảm bằng sàn gỗ, sàn nhựa hoặc miếng ghép xốp trên nền nhà.

Đóng cửa ra vào, cửa sổ thường xuyên: Nhất là vào mùa xuân, cuối hè đầu thu, khi lượng phấn hoa và bụi tăng cao hoặc nhà ở gần đường cao tốc, đường lớn nhiều bụi bặm, hãy giữ cho cửa ra vào và cửa sổ của bạn luôn đóng chặt để hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp