Xoắn buồng trứng trong thai kỳ: Cần phẫu thuật ngay!

Xoắn buồng trứng là một trong những bệnh lý khó trong cấp cứu

U xơ tử cung trong thai kỳ - Rủi ro khó lường

Bệnh Basedow và thai kỳ

Chữa viêm họng trong thai kỳ như thế nào?

Mẹ nhiễm khuẩn thai kỳ, con có nguy cơ tự kỷ

Kiểm soát thai kỳ chặt chẽ để giảm nguy cơ "băng huyết"

Xoắn buồng trứng trong thai kỳ hiếm gặp hơn, xuất hiện khoảng 1/1.000 thai phụ. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể tăng lên đến 16% nếu thai kỳ có liên quan tới kích thích buồng trứng, nhất là bệnh nhân hội chứng quá kích buồng trứng. Nguyên nhân xảy ra có thể do sự gia tăng một cách đáng kể kích thước buồng trứng, từ 3-5cm lên đến 7-12cm, tùy tình trạng quá kích.

Các nghiên cứu cho thấy, có 57-70% trường hợp xoắn buồng trứng xảy ra trong ba tháng đầu; Khoảng 37% xuất hiện trong ba tháng sau và 5,7% được phát hiện trong ba tháng cuối của thai kỳ. Trong các trường hợp xoắn buồng trứng xảy ra ở ba tháng giữa và cuối, có khoảng 60% trường hợp có sự hiện diện của các nang cơ năng.

Việc chẩn đoán sớm, chính xác và phẫu thuật kịp thời có thể giúp bảo tồn buồng trứng và duy trì khả năng sinh sản. Tuy nhiên, xoắn buồng trứng là một trong những bệnh lý khó trong cấp cứu. Hơn nữa, bệnh có thể dễ bị bỏ qua vì những dấu hiệu và triệu chứng dễ nhầm lẫn với hội chứng quá kích buồng trứng, sinh non, viêm ruột thừa cấp như đau bụng, buồn nôn, nôn... Trong ba tháng đầu thai kỳ, bệnh nhân xoắn buồng trứng dễ bị chẩn đoán nhầm với bệnh cảnh của thai ngoài tử cung. Đây là bệnh cảnh có thể gặp trong những trường hợp có điều trị vô sinh bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm…

Để phẫu thuật tháo xoắn buồng trứng, có hai phương pháp là mổ mở và mổ nội soi. Tùy tình trạng bệnh lý và cơ địa của bệnh nhân, bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn