Xoài tím bầm bán đầy đường là xoài gì - nên ăn không?

Xoài tím trồng ở đâu? Xoài tím có phải là hoa quả Tàu?

Những điều chưa biết về quả thanh mai Trung Quốc đang gây "sốt"

"Sung dược" chốn phòng the bán đầy đường

Dưa hấu Tết 1.000 đồng/kg bán đổ đống ven đường

Người Hà Nội đã được ăn vải thiều "chính hiệu" Bắc Giang

Tại một số chợ lớn nhỏ ở Hà Nội như Nghĩa Tân, Đại Từ, Mỹ Đình, Ngã Tư Sở... hay trên các tuyến đường lớn như Phạm Văn Đồng, Nguyễn Hùng, Nguyễn Xiển, Giải Phóng... đang bày bán tràn lan loại xoài vỏ màu tím khác lạ. Giá xoài tím dao động từ 40.000 – 50.000 đồng/kg (tạm gọi là xoài tím).

Đặc điểm của loại xoài này là quả tròn, vỏ màu tím hồng, tím nhạt tới tím sẫm khác với những loại xoài quả dài, nhọn, vỏ xanh hay vàng thường thấy. Thấy quả xoài có màu lạ nhìn đẹp mắt nên nhiều người mua về để thưởng thức. Những người đã thưởng thức loại xoài này cho hay, xoài có thịt dày, hạt mỏng, khi ăn xanh sẽ giòn và có vị giống hệt như xoài Thái, khi chín phần thịt xoài vàng ươm, ăn vị ngọt lịm và thơm như xoài cát Hòa Lộc. Mỗi quả xoài có trọng lượng trung bình từ 300 - 500gr.

Tuy nhiên, không ít người nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ của loại xoài này vì không biết đây là hàng Việt hay hàng Tàu

Theo tờ Kiến Thức, loại xoài có vỏ tím nói trên là loại trái cây được một trung tâm chuyển giao công nghệ nông nghiệp Thái Lan lai tạo. Đây là giống xoài lai, trong đó có một giống xoài vỏ hồng Hong Ju của Đài Loan. Khi phát triển đầy đủ, trọng lượng trung bình của xoài từ 0,8 - 1,2 kg quả. Loại xoài tím này cũng được trồng tại một trang trại ở bang Pernambuco, ở Đông Bắc Brazil. Thịt xoài bên trong có màu vàng sậm, mùi thơm và ngọt. Tuy nhiên, khi quả còn xanh, xoài chua hơn các giống thường thấy. Xoài xanh thường được chế biến thành các món nộm, ăn thường.

Thực tế, loại xoài tím này còn được gọi là Tommy Atkins được trồng phổ biến tại quốc đảo Jamaica, Brazin và một số bang ở Mỹ, bao gồm: Florida, California, Hawaii. Xoài Tommy Atkins chiếm tới 80% doanh số xoài được bán tại Vương quốc Anh và Mỹ vì hương vị ít xơ, thơm ngon. Ở Pháp, bên cạnh xoài Kent, thì xoài Tommy Atkins cũng được ưa chuộng và bán với giá ưu đãi.

Để trồng xoài Tommy Atkins, có thể gieo hạt, giâm cành giống các loại xoài thông thường. Sau khi thu hoạch, xoài tím có thể giữ tươi được trong khoảng 5 ngày ở nhiệt độ thường – lâu hơn so với các loại xoài thường gặp. Xoài tím cho trái chín từ tháng 8 đến tháng 9. Cây trồng rất ưa ánh sáng trực tiếp của Mặt trời.

Cũng giống như những loại xoài anh em, Tommy Atkins chứa nhiều chất xơ, vitamin A và vitamin C có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể như: Giảm lượng cholesterol, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, thậm chí có thể ngăn ngừa được các bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng