Làm thế nào để giảm "xì hơi" khi mang thai?

Xì hơi khi mang thai khiến nhiều bà bầu ngượng ngùng, xấu hổ

Thai phụ sử dụng folate – acid folic cần lưu ý

Phụ nữ có thai, cho con bú cần bổ sung cả sắt và đồng

Bị bệnh tim có nên mang thai?

Mang thai sau tuổi 30: Khó mà dễ!

Thưa bác sỹ, 

Tôi đang mang thai tháng thứ 6. Cả mẹ và con đều khỏe mạnh, chỉ có một vấn đề tế nhị là tôi thường xuyên bị "xì hơi". Mẹ chồng nói rằng ngày xưa bà mang thai cũng bị như vậy, nhưng tôi thấy rất ngại mỗi khi bị "xì hơi" mất kiểm soát (đặc biệt là lúc cười quá to). Xin hỏi có cách nào để chấm dứt tình trạng này không? Cảm ơn bác sỹ! (Brooke452***gmail.com)

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ):

Chào bạn,

Trung tiện mặc dù khiến các bà bầu ngại ngùng, xấu hổ nhưng đây là điều rất bình thường ở phụ nữ mang thai. 

Trong giai đoạn sớm của thai kỳ, sự gia tăng nội tiết tố progesterone (nội tiết tố quan trọng trong việc duy trì thai kỳ khỏe mạnh) có thể làm chậm quá trình tiêu hóa của bà mẹ, vì thế mà thức ăn sẽ lưu lại lâu hơn trong dạ dày. Trong dạ dày có chứa những vi khuẩn có lợi, có chức năng tiêu hóa thức ăn và tăng khả năng hấp thụ thức ăn. Quá trình này sẽ sản xuất ra hơi khí, được xem như “phụ phẩm” của quá trình tiêu hóa. Hệ tiêu hóa càng hoạt động chậm thì khí hơi sinh ra càng nhiều. Khi bào thai lớn dần lên, vị trí của dạ dày và ruột lại bị thay đổi do tử cung bị mở rộng, làm tăng cảm giác đầy hơi khó chịu. Ngoài ra, nội tiết tố progesterone còn làm giãn các cơ, trong đó có cơ thắt hậu môn và vì thế, bạn thường khó có thể kìm nén được trung tiện như trước khi mang thai.

Nếu trung tiện khiến bạn khó chịu, bạn có thể thử một vài cách dưới đây:

- Tăng cường tập thể dục: Tập thể dục có thể cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, làm săn chắc các cơ. Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sỹ xem bài tập thể dục nào phù hợp và an toàn trong thời gian mang thai.

- Ăn uống hợp lý và uống nhiều nước. Tránh các thực phẩm chữa sulfur dễ gây xì hơi như súp lơ, cải bắp, hành tây, các thực phẩm chiên. Các thực phẩm này còn có thể gây ợ nóng trong tam cá nguyệt thứ 3.

- Ăn chậm, nhai kỹ: Nếu ăn nhanh, bạn vô tình nuốt thêm một lượng lớn không khí vào trong bụng.

- Nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ba bữa no vì quá nhiều thức ăn có thể khiến hệ tiêu hóa bị quá tải.

- Theo dõi cân nặng: Tăng cân quá mức trong thời kỳ mang thai có thể gây áp lực lên hệ tiêu hóa, không chỉ gây "xì hơi" mà còn làm tăng nguy cơ biến chứng sản khoa.

Nếu những phương pháp trên không có tác dụng, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ về việc sử dụng thuốc điều trị.

Chúc bạn mẹ tròn, con vuông!

**TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban Biên tập Chuyên mục sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Alvarez là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Alvarez được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị