Làm thế nào để biết tinh trùng khỏe hay yếu?

Xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá tình trạng vô sinh nam

Nồng độ kẽm tinh dịch thấp: Ham muốn giảm, khó có con

Tinh trùng bất thường nên ăn gì để có con?

“Phút cuối chồng tôi đã được làm cha”

Video: 5 thực phẩm vàng giúp nam giới tăng lượng "tinh binh"

Bác sỹ CKII Dương Phương Mai - Khoa Kế hoạch gia đình, Bệnh viện Từ Dũ, trả lời: 

Chào em!

Trước hết, em cần biết rằng xuất tinh nhiều không có nghĩa là tinh trùng tốt. Thực tế thăm khám cho thấy, có nhiều trường hợp xuất tinh bình thường nhưng qua xét nghiệm không thấy có tinh trùng, hoặc số lượng tinh trùng rất ít, chất lượng kém.

Xét nghiệm tinh dịch đồ là một xét nghiệm cận lâm sàng để đánh giá thể tích tinh dịch, mật độ tinh trùng, tỷ lệ sống, độ di động (tiến tới, chậm, nhanh, không di động), hình thái tinh trùng (bình thường hay bất thường)... Xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá tình trạng vô sinh nam, sẽ phần nào biết được tinh trùng của người đàn ông số lượng thế nào, chất lượng ra sao, khỏe hay yếu hoặc có bất thường gì không.

Để tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ, bác sỹ sẽ yêu cầu bệnh nhân lấy tinh dịch bằng tay (trong phòng lấy tinh dịch hoặc phòng vệ sinh), đựng trong một chiếc lọ chuyên biệt. Sau đó, tinh dịch cần được giao cho bác sỹ trong vòng 30 phút - 1 giờ sau khi xuất tinh. Nếu để lâu, kết quả sẽ không còn chính xác vì làm giảm độ di động của tinh trùng cũng như làm tăng tỷ lệ tinh trùng chết. 

Lưu ý khi đi xét nghiệm tinh dịch đồ là cần kiêng xuất tinh từ 3 - 5 ngày. 

Tuy nhiên, vợ chồng em cũng nên biết rằng, để biết khả năng có con của một người đàn ông thì không thể chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ. Có nhiều người đàn ông, kết quả tinh dịch đồ nằm trong ngưỡng bình thường vẫn bị vô sinh hiếm muộn. 

Để tìm nguyên nhân hiếm muộn vô sinh cũng như tìm ra hướng điều trị thế nào thì cần đánh giá dựa trên cơ sở khám xét cả hai vợ chồng như: Nội tiết tố vợ, buồng trứng tử cung vợ, độ dự trữ buồng trứng, bệnh lý...

Chúc hai em sớm có tin vui!

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị