Xét nghiệm ROCA giúp giảm tử vong do ung thư buồng trứng

Xét nghiệm ROCA giúp giảm tử vong do ung thư buồng trứng

Phát hiện ung thư buồng trứng qua hơi thở

10 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư buồng trứng

Phấn trẻ em có thể gây ung thư buồng trứng

Sinh con muộn giảm nguy cơ ung thư buồng trứng

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Lancet, với sự tham gia của 200.000 phụ nữ sau mãn kinh tuổi từ 50 – 74. Trong khoảng thời gian theo dõi 14 năm, gần 1.280 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng và có tới 650 người chết vì căn bệnh này.

Kết quả ban đầu cho thấy, những người phụ nữ đã tham dự chương trình sàng lọc ung thư buồng trứng ROCA hàng năm ít có nguy cơ tử vong hơn những người không tham gia chương trình. Theo ước tính, phương pháp xét nghiệm có thể giúp ngăn ngừa khoảng 15 trường hợp tử vong ung thư buồng trứng cho mỗi 10.000 phụ nữ được sàng lọc.

Nhóm nghiên cứu cho biết, xét nghiệm ROCA có khả năng phát hiện những thay đổi trong mức độ của protein máu CA125, đã được chứng minh có liên quan tới ung thư buồng trứng.

TS. Fiona Reddington - người đứng đầu nghiên cứu về Ung thư Anh cho biết: “Thực hiện sàng lọc có thể làm giảm tử vong do ung thư buồng trứng nói chung. Đây là một bước đi quan trọng trong nghiên cứu bệnh ung thư buồng trứng".

Xét nghiệm ROCA cần được tiếp tục theo dõi. Các nhà nghiên cứu dự định sẽ nghiên cứu sâu hơn phương pháp xét nghiệm, họ cũng muốn kiểm tra mức ảnh hưởng của phương pháp đến tỷ lệ tử vong do ung thư buồng trứng trong vòng 3 năm tới.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, 5 năm là khoảng thời gian sống sót tương đối cho bệnh nhân ung thư buồng trứng tùy theo từng loại khác nhau. Nếu được phát hiện và điều trị trước khi ung thư di căn, tỷ lệ sống lên tới 5 năm đối với bệnh nhân là 92%. Tuy nhiên, chỉ có 15% trường hợp ung thư buồng trứng ở Hoa Kỳ được phát hiện ở giai đoạn sớm.
M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư