Đã có thể xét nghiệm nhanh virus Zika trong vài giờ

Hoa Kỳ đã có thể xét nghiệm nhanh người bệnh có dương tính với virus Zika hay không

Brazil bắt đầu xét nghiệm virus Zika ở trẻ dị tật đầu nhỏ

Mexico: Mẹ nhiễm Zika vẫn sinh con khoẻ mạnh

WHO: Phải mất 6 tháng nữa mới chắc chắn Zika gây dị tật đầu nhỏ

Argentina: Vừa lo dịch sốt xuất huyết, vừa lo nhiễm Zika

Virus Zika có thể được phát hiện trực tiếp thông qua xét nghiệm máu, nước ối, nước tiểu hay dịch não tủy. Kết quả sẽ được cung cấp trong vòng vài giờ.

Xét nghiệm được thiết kế để phát hiện các vật liệu di truyền của virus. Điều này giúp phân biệt virus Zika với bệnh sốt xuất huyết, virus West Nile hoặc nhiễm virus chikungunya.

TS. James Versalovic – Đại diện của Bệnh viện Nhi Texas cho biết, sự gia tăng số lượng người di chuyển trong mùa du lịch, đặc biệt là số lượng quần thể muỗi do điều kiện thuận lợi để chúng sinh sản và phát triển trong những tháng mùa xuân, mùa hè là nguyên nhân thúc đẩy các bệnh viện phải chuẩn bị kỹ càng cho nhu cầu xét nghiệm Zika có thể tăng cao đột biến.

TS. James Versalovic cũng cảnh báo: “Những triệu chứng ban đầu của Zika bao gồm phát ban, đau khớp và sốt. Người dân cần đặc biệt lưu ý tới các triệu chứng nếu từng đi qua khu vực có dịch”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Zika là dịch khẩn cấp y tế quốc tế vào ngày 1/2. Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngừa bệnh Hoa Kỳ (CDC), virus đã lây lan tới ít nhất 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu là ở châu Mỹ. Hai nghiên cứu của Hoa Kỳ-Brazil sẽ có kết quả bước đầu vào tháng 5, giúp cung cấp thêm bằng chứng Zika đang gây ra dị tật bẩm sinh và các rối loạn thần kinh khác.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn