Phát hiện sớm bệnh viêm xương khớp nhờ xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm bệnh viêm xương khớp

Thảo dược nào dùng để chữa viêm khớp?

Những thực phẩm giúp giảm đau cho người bị viêm khớp

Điều trị viêm khớp mạn tính như thế nào?

Điều trị viêm khớp mạn tính như thế nào?

Thuốc giả trị viêm khớp lưu hành trên thị trường

Phát hiện này được công bố trên tạp chí Scientific Reports và hiện đang được tiếp tục nghiên cứu phát triển bởi trường Đại học Warwick (Anh). TS. Naila Rabbani - Trưởng nhóm nghiên cứu cùng các đồng nghiệp nhận thấy rằng, xét nghiệm protein citrullinated (CPs) trong máu có thể phát hiện giai đoạn đầu của thoái hóa khớp (viêm khớp), từ đó giúp bác sỹ chẩn đoán được bệnh trước khi các triệu chứng vật lý xuất hiện. Bên cạnh đó, họ cũng phát hiện ra rằng, các xét nghiệm CPs có mức độ đáng tin cậy để phát hiện giai đoạn sớm của bệnh viêm khớp dạng thấp (RA).

TS. Naila Rabbani nói: "Đây là một phát hiện bất ngờ và rất đáng chú ý. Xét nghiệm CPs sẽ giúp việc điều trị bệnh viêm xương khớp trở nên dễ dàng hơn, giảm thiểu chi phí và cung cấp cho người bệnh các cơ hội tốt nhất để điều trị hiệu quả căn bệnh khó chịu này".

TS. Naila Rabbani chia sẻ, viêm xương khớp là một bệnh khớp liên quan đến lão hóa. Bệnh phát triển khi các lớp sụn bảo vệ bên trong khớp mòn đi do phải hoạt động liên tục trong cuộc đời của con người. Đây là loại viêm khớp thường ảnh hưởng đến đầu gối, hông, ngón tay và cột sống. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, có khoảng 9,6% nam giới và 18% nữ giới trên 60 tuổi có triệu chứng của bệnh viêm xương khớp.

Trong khi đó, bệnh viêm khớp dạng thấp là dạng bệnh mạn tính ảnh hưởng không chỉ các khớp xương mà còn bao gồm cả gân, các mô liên kết, cơ bắp và mô xơ. Bệnh thường phát triển ở độ tuổi từ 20 đến 40. Theo WHO, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng tới 3% dân số toàn cầu. Bệnh thường gặp ở phụ nữ và ở các nước phát triển, nơi có khoảng một nửa trong số những người mắc bệnh không thể có một công việc toàn thời gian trong vòng 10 năm sau khi khởi phát bệnh.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát triển một phương pháp dựa trên phương pháp khối phổ - là một kỹ thuật dùng để đo đạc tỷ lệ khối lượng trên điện tích của ion - để đo CPs trong dịch cơ thể. Họ phát hiện ra rằng, nồng độ CPs đã cao lên ở những bệnh nhân đang ở giai đoạn sớm bệnh viêm khớp và đầu giai đoạn của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Ở giai đoạn tiếp theo, công việc của nhóm nghiên cứu là phát triển một phương pháp kết hợp với xét nghiệm CPs, kháng thể anti-CP và hydroxyproline, một hợp chất có nguồn gốc từ xương. Sau khi nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng, xét nghiệm máu có khả năng phát hiện và phân biệt giữa hai loại viêm khớp xương trước khi bệnh khởi phát ra bên ngoài. TS. Naila Rabbani cho hay: "Phát hiện này cung cấp thêm tác dụng của xét nghiệm máu, có thể giúp chẩn đoán bệnh viêm xương khớp trước vài năm khi bệnh khởi phát triệu chứng ra bên ngoài".

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn