Chọc dò ối khi mang thai: Lợi ích và rủi ro

Chọc dò ối khi mang thai là một xét nghiệm sàng lọc trước sinh nhằm chẩn đoán sớm những dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Trường hợp nào thai phụ phải chọc ối làm xét nghiệm?

Làm thế nào để ngủ ngon hơn khi mang thai?

Bà bầu có cần bổ sung calci khi đã dùng vitamin tổng hợp?

Dấu hiệu cho thấy bà bầu khó sinh thường

BS. Sara Connolly (Mỹ) - Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Jackson Memorial tại Đại học Miami (Mỹ) tư vấn:

Vì sao cần chọc dò ối khi mang thai?

Đây là một xét nghiệm trước sinh, thường được chỉ định thực hiện để phát hiện những nguy cơ thai nhi bị rối loạn di truyền, bất thường nhiễm sắc thể hay khuyết tật ống thần kinh... và các bệnh tương tự hay không.

Thông thường, việc chọc dò ối sẽ được thực hiện trong tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ (từ tuần 15 - 19), tuy nhiên, nó cũng có thể được chỉ định thực hiện vào cuối thời kỳ mang thai để chẩn đoán một số vấn đề sức khỏe khác bao gồm: Nhiễm trùng, kiểm tra sự phát triển của phổi và bệnh Rh- (một vấn đề về không tương thích nhóm máu)...

Ai nên chọc dò ối trong thời kỳ mang thai?

Thông thường các bác sỹ sẽ khuyên bạn nên sử dụng phương pháp chọc dò dịch ối khi phát hiện thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh hoặc bất thường về nhiễm sắc thể. Do đó, những đối tượng thường được chỉ định như: Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi, người có tiền sử gia đình về một bệnh di truyền cụ thể, có chồng (hoặc bạn tình) là người mang bệnh di truyền, có kết quả dương tính từ một thử nghiệm sàng lọc trước sinh, đã từng có con hoặc mang thai có khuyết tật khi sinh trước đây.

Lợi ích của việc chọc ối

Như đã nói ở trên, lợi ích chính của xét nghiệm này là nhằm chẩn đoán những bất thường đã được tìm thấy từ một thử nghiệm sàng lọc trước đó. Trong một vài trường hợp, việc xét nghiệm chọc dò ối khi mang thai còn cho phép các cặp vợ chồng có được những lựa chọn và lên kế hoạch cho thai kỳ được tốt hơn.

Để có thai kỳ khỏe mạnh, giảm nguy cơ sinh non và dị tật bẩm sinh. Bà bầu có thể sử dụng thêm một số sản phẩm, thực phẩm chức năng

Vậy chọc dò ối khi mang thai có rủi ro không?

Câu trả lời là có. Phụ nữ thực hiện chọc dò ối khi mang thai sẽ có nguy cơ bị rò rỉ nước ối, co thắt tử cung hoặc chảy máu. Trong một số ít trường hợp, nhiễm trùng cũng có thể xảy ra. Theo khuyến cáo của Đại học Johns Hopkins Medicine (Mỹ), nguy cơ sẩy thai sau khi thực hiện chọc dò dịch ối cũng có thể tăng lên, tuy nhiên nó chỉ chiếm dưới 1%. Chính vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc đến việc chọc ối, hãy trao đổi với bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn và có được những lời khuyên phù hợp.

Quang Tuấn H+ (Theo Bundoo)

Gợi ý sản phẩm Pre IQ: Hơn cả mẹ tròn con vuông!

thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho Phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. Pre IQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.
Vui lòng truy cập website http://preiq.vn/ hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

 
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp