Xem TV nhiều dễ mắc huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch

Tần suất xem TV có mối liên hệ với bệnh huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch

Người bị huyết khối tĩnh mạch sâu đi máy bay có an toàn?

Đường huyết khi đói 6.5mmol/l, HbA1c 6.3% có mắc đái tháo đường chưa?

Mệt mỏi, khó thở, tiểu đêm nhiều... có phải bị suy tim sung huyết?

Sự khác biệt giữa đái tháo đường và tăng đường huyết

Huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch (VTE) là một thuật ngữ bao gồm bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) và thuyên tắc phổi (PE). Huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng bệnh thường xuất hiện nhiều nhất ở những người trên 60 tuổi.

Huyết khối tĩnh mạch sâu chỉ tình trạng các cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch sâu của cơ thể, chẳng hạn như ở cánh tay, chân và xương chậu. Mặt khác, thuyên tắc phổi là tình trạng các cục máu đông đã bị vỡ, di chuyển vào động mạch ở phổi gây nghẽn mạch.

Theo các nhà khoa học, huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch là vấn đề đáng lo ngại. Đặc biệt tại Mỹ, huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch ảnh hưởng khoảng 300.000 - 600.000 người mỗi năm. Nó cũng là bệnh lý liên quan đến mạch máu được chẩn đoán phổ biến nhất, chỉ sau đột quỵ và đau tim.

GS. Mary Cushman - Đại học Vermont (Burlington, Mỹ) cùng các cộng sự đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nguy cơ huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch với việc xem TV.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của 15.158 người Mỹ trong độ tuổi 45 - 64. Dữ liệu về những người mắc huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch và tần xuất xem TV trung bình được các nhà khoa học thu thập trong 3 giai đoạn: 1987 – 1989, 1993 - 1995 và 2009 - 2011. Tần suất xem TV được chia theo các mức: “Không bao giờ hoặc hiếm khi”, “đôi khi”, “thường xuyên” và “rất thường xuyên”.

Trong giai đoạn 1987 - 1989, không ai được chẩn đoán huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch. Trong 2 giai đoạn tiếp theo, có 691 trường hợp được chẩn đoán huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch.

Họ nhận thấy những người thường xuyên xem TV đã có nguy cơ mắc huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch cao gấp 1,7 lần so với những người báo cáo không bao giờ hoặc hiếm khi xem TV.

Đặc biệt, kể cả với nhóm thường xuyên hoạt động thể chất, những người xem TV ở mức rất thường xuyên đã có nguy cơ mắc huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch cao gấp 1,8 lần so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi xem TV.

Trong năm 2016, Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) đã công bố một nghiên cứu tuyên bố những rủi ro về sức khoẻ khi ngồi lâu. Cụ thể, việc ngồi lâu, ngay cả ở những người có luyện tập thể dục cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim cùng nhiều vấn đề khác.

Do đó, GS. Cushman cho rằng, liên tục di chuyển khi xem TV có thể là một biện pháp khá hữu ích để giảm thiểu nguy cơ huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch.

Nghiên cứu này sẽ được trình bày tại Hội nghị Khoa học Hiệp hội Tim mạch Mỹ 2017, được tổ chức vào tuần này tại TP. Anaheim, Mỹ.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch