Xem TV 1 giờ mỗi ngày, nguy cơ béo phì tăng gấp đôi

Trẻ xem tivi từ 1 - 2 tiếng trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì ngay từ khi còn học mầm non hoặc lớp Một

Vừa dùng điện thoại, vừa xem tivi dễ bị đần độn

Xem tivi nhiều, trẻ dễ bị tăng huyết áp!

Tắt đèn xem tivi có hại mắt không?

Những vấn đề khi cho trẻ xem tivi quá nhiều

"Những đứa trẻ xem tivi từ 1 - 2 tiếng trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì ngay từ khi còn học mầm non hoặc lớp Một cao gấp đôi so với những trẻ xem ít hơn", TS. Mark DeBoer - Đại học Virginia (Mỹ), tác giả nghiên cứu, cho hay.

Các nghiên cứu trước đó cũng đã chứng minh được việc ngồi lì một chỗ xem tivi, không vận động làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới trên 11.000 trẻ mẫu giáo, các nhà khoa học còn thấy rằng màn hình tivi cũng có tác động đến cân nặng của trẻ.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập thông tin về phong cách sống có thể ảnh hưởng đến thành tích học tập của trẻ, chẳng hạn như số giờ trẻ xem tivi các ngày trong tuần và cuối tuần, thời gian sử dụng máy tính. Cân nặng và chiều cao của trẻ cũng được theo dõi trong vòng 1 năm.

Kết quả cho thấy trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ở Mỹ xem tivi trung bình 3,3 giờ/ngày. Tuy nhiên, những trẻ xem tivi hơn 2 giờ/ngày sẽ có BMI (chỉ số khối cơ thể) cao hơn đáng kể so với trẻ xem ít hơn 30 phút hoặc 30 – 60 phút/ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy ở cả hai đối tượng trẻ mẫu giáo và lớp một, trẻ nào xem tivi 1 giờ/ngày thì 50 – 60% chúng có khả năng tăng cân và 58 – 73% có khả năng béo phì so với trẻ xem tivi dưới 1 giờ.

Cha mẹ nên giới hạn thời gian xem tivi của trẻ

T.S Mark DeBoer nói rằng: “Với bằng chứng về mối liên hệ giữa số giờ xem tivi và cân nặng không bình thường này, các bác sỹ nhi khoa và phụ huynh cần phải cố gắng hạn chế thời gian trẻ xem tivi mỗi ngày”.

Kết quả nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ vừa diễn ra tại San Diego.

Theo nghiên cứu của Đại học Sao Paulo (Brazil) trên 5.221 trẻ em từ 2 - 10 tuổi ở tám quốc gia châu Âu, những trẻ xem tivi nhiều hơn 2 giờ mỗi ngày có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn 30%, tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim mạch và đột quỵ.
Kim Chi H+ (Theo healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ