Ngồi xem tivi quá lâu dễ mắc chứng thuyên tắc khối tĩnh mạch

Những người thường xem TV hàng giờ mỗi ngày có thể tăng 70% rủi ro mắc chứng huyết khối.

Trẻ từ mấy tuổi trở lên mới được xem TV, dùng smartphone?

Con tôi xem tivi quá nhiều có sao không, tôi phải làm gì?

Gifographic: Trẻ xem tivi, điện thoại bao nhiêu là đủ?

Thật kinh khủng nếu cứ để trẻ "dán mắt vào TV"

Video: Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn xem tivi quá nhiều?

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học trường Đại học Minnesota (Mỹ) đã cho thấy, những người dành quá nhiều thời gian ngồi xem tivi có nguy cơ bị thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch (VTE) tăng cao. Đây là một dạng bệnh lý tim mạch nguy hiểm xảy ra bởi hiện tượng tắc nghẽn tĩnh mạch, do máu cục máu đông hình thành trong lòng các tĩnh mạch sâu của chi dưới, làm xuất hiện những khối u ở chân và có thể gây tắc nghẽn phổi khi khối u dịch chuyển đến phổi.

Để đưa ra được kết luận này, một cuộc nghiên cứu được bắt đầu từ năm 1987 đến nay, tiến sỹ Yasuhiko Kubota cùng các cộng sự đã phân tích dữ liệu của hơn 15.000 người Mỹ tuổi từ 45 - 64 sau các cuộc khảo sát đầy đủ về tình trạng sức khỏe, lối sống sinh hoạt, hút thuốc, thừa cân và tần suất xem tivi mỗi ngày.

Ngay đến năm 2011, kết quả cho thấy, gần 700 trường hợp VTE đã xảy ra trong số các đối tượng nghiên cứu, phổ biến nhất ở người lớn trên 60 tuổi.

Hơn nữa, nghiên cứu còn phát hiện, những người xem tivi nhiều giờ có rủi ro bị huyết khối cao hơn 70% so với những người không bao giờ, hoặc ít khi xem tivi. 

Các nhà nghiên cứu lý giải rằng, điều này có thể xảy ra tương tự sau các chuyến bay máy bay dài, bởi vì chân có thể bị "mắc kẹt" trong cùng một vị trí hàng giờ tại một thời gian, dễ hình thành những cục máu đông.

Tiến sĩ Kubota nhấn mạnh :"Ngay cả những người thường xuyên có hoạt động thể chất cũng không nên xem nhẹ những tác hại tiềm tàng của những hành vi ngồi lì cả ngày để xem tivi”.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Thrombosis and Thrombolysis.



Nguyên Hương H+ (Theo DM/UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn