Xem tivi 1 giờ, trẻ thiếu ngủ 7 phút

Mỗi giờ xem tivi sẽ khiến bé mất ngủ 7 phút. Những bé ngủ trong phòng có màn hình tivi thường mất đi từ 30 phút đến 1 giờ ngủ mỗi ngày.

sleeping-kid-3538-1398161411.jpg

Việc thiếu ngủ ảnh hưởng xấu đến cả thể chất và tâm thần của trẻ

Sau nhiều năm kiên trì theo dõi hơn 1.800 đứa trẻ từ khi mới 6 tháng cho đến 8 tuổi, các nhà khoa học đã phát hiện ra những đứa trẻ ngủ trong phòng có tivi thường mất ngủ hơn những đứa trẻ không ngủ cùng tivi. Trẻ em rất thích có một chiếc tivi trong phòng ngủ nhưng tiếc rằng tivi rất hại cho sức khỏe của trẻ em. Các bé trai có nhiều khả năng mất ngủ vì tivi hơn các bé gái.

Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu về tác hại của việc đặt tivi trong phòng ngủ đối với đứa trẻ trong một thời gian dài. Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh, kết quả thu được của họ có ý nghĩa hỗ trợ nghiên cứu ngắn hạn trước đó, cho thấy rằng cả việc xem truyền hình và ngủ trong một căn phòng có bật tivi đều làm giảm thời gian ngủ của trẻ. Trong khi đó, thiếu ngủ có ảnh hưởng tiêu cực đến cả sức khỏe tâm thần và thể chất của trẻ. Những nghiên cứu trước đây từng phát hiện kích thích từ hình ảnh và âm thanh của tivi có thể dẫn đến rối loạn thiếu tập trung và hiếu động thái quá ở trẻ em.

Các nhà khoa học Mỹ cũng nhắc lại quy tắc số 2 đối với việc xem tivi của trẻ: tức là không cho trẻ dưới 2 tuổi xem tivi; với những trẻ mầm non và tiểu học, tổng thời gian xem tivi mỗi ngày không được nhiều hơn 2 giờ.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ