Chuẩn năng lực bác sỹ đa khoa có 65 tiêu chí

Việc xây dựng bộ chuẩn năng lực cơ bản bác sỹ đa khoa tại Việt Nam là vô cùng cần thiết

Thuê xe ôm đóng vai Thứ trưởng Bộ Y tế để lừa đảo chạy việc

Mỗi trường học phải có ít nhất 1 cán bộ y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế: 310 tỷ đồng để đầu tư y tế cho vùng cao

Hành trình vì người bệnh: Y đức song song với tiến bộ y học

Bộ Y tế tăng cường hợp tác về y dược với Novartis

Theo đó, Bộ Chuẩn năng lực cơ bản bác sỹ đa khoa Việt Nam được cấu trúc theo khuôn mẫu chung của bác sỹ khu vực châu Á Thái Bình Dương và ASEAN nhằm đáp ứng các yêu cầu của khu vực cũng như để thuận lợi cho việc đối chiếu, so sánh với các chuẩn năng lực bác sỹ các nước. Bộ chuẩn được chia thành bốn lĩnh vực với 22 tiêu chuẩn và 65 tiêu chí. Mỗi lĩnh vực thể hiện một chức năng cơ bản của bác sỹ đa khoa; đó là năng lực hành nghề chuyên nghiệp, năng lực ứng dụng kiến thức y học, năng lực chăm sóc bệnh và năng lực giao tiếp, cộng tác.

Hội thảo góp ý xây dựng dự thảo "Chuẩn năng lực cơ bản bác sỹ đa khoa"

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Lê Quang Cường khẳng định, việc xây dựng và ban hành Chuẩn năng lực cơ bản cho bác sỹ đa khoa có ý ngĩa rất quan trọng không chỉ đối với cá nhân các bác sỹ mà còn vó ý nghĩa đối với toàn xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế, Bộ Y tế đã chỉ đạo xây dựng Chuẩn năng lực cơ bản bác sỹ đa khoa Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo, tuyển dụng, nhà quản lý, nhà chuyên môn... 

Việc xây dựng và ban hành chuẩn năng lực cơ bản bác sỹ đa khoa giúp tăng cường sự giám sát của người dân, người bệnh và cộng đồng về việc thực hiện những cam kết của nhà trường với xã hội về chất lượng đào tạo nhân lực ngành y. Đồng thời, đây còn là căn cứ để xây dựng chuẩn đầu ra, xác định chương trình, phương pháp và nội dung học phù hợp cho chương trình đào tạo bác sỹ đa khoa.

Việc xây dựng và ban hành Chuẩn năng lực cơ bản cho bác sĩ đa khoa có ý nghĩa rất quan trọng:

Đối với xã hội: tăng cường giám sát của người dân, người bệnh, cộng đồng về việc thực hiện những cam kết của nhà trường với xã hội về chất lượng đào tạo.
Đối với cơ sở đào tạo: là căn cứ để xây dựng chuẩn đầu ra, xác định chương trình, phương pháp và nội dung học phù hợp cho chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa; làm cơ sở cho sinh viên y đa khoa phấn đấu học tập và tự đánh giá năng lực nghề nghiệp của bản thân trong quá trình học tập và sau khi ra trường; gắn nội dung đào tạo với hoàn cảnh thực tế với hoàn cành thực tế kinh tế xã hội của đất nước.
Đối với cơ sở sử dụng và quản lý nhân lực bác sĩ đa khoa: xác định phạm vi hành nghề của bác sỹ đa khoa; xác định trách nhiệm và nghĩa vụ nghề nghiệp của người bác sỹ và giải quyết các sai phạm về đạo đức và hành nghề bác sỹ đa khoa; là cơ sở để các nhà quản lý có kế hoạch và đào tạo cơ hội để bác sỹ đa khoa đuọc đào tạo nâng cao nghề nghiệp.
Đối với hội nhập quốc tế: là cơ sở để so sánh năng lực cơ bản của bác sỹ Đa khoa Việt Nam với bác sỹ Đa khoa của các nước, thúc đẩy quá trình hội nhập và công nhận trình độ đào tạo giữa các nước trong khu vực và trên thế giới.
Đối với bác sỹ đa khoa: là căn cứ để mỗi bác sĩ đa khoa tự hoàn thiện và phát triển năng lực của mình trong suốt quá trình làm việc.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn