Xăm mình và những nguy cơ nhiễm bệnh

Những hình xăm vĩnh viễn sử dụng loại bút kim để đưa mực màu xuống phía dưới bề mặt da.

Nhiễm HIV, viêm gan B vì... mốt xăm hình độc, lạ

Rùng mình cảnh vết xăm mình bị mưng mủ

Xăm mình: "Sướng" 1 lúc - vạ lâu dài

Đi du lịch: Tránh xa xăm hình bằng mực henna màu đen

Xăm mình gây dị ứng da

Cơ quan Quản lý hóa chất châu Âu (ECHA) vừa công bố một nghiên cứu, kết luận rằng mực xăm có thể gây ra dị ứng da, ngứa dai dẳng trong nhiều năm, theo trang tin The Mirror (Anh) ngày 24/7.

Trước đó, một nghiên cứu năm 2015 cũng khẳng định khoảng 10% người xăm mình có hiện tượng nhiễm trùng, ngứa và những phản ứng dị ứng khác trên da, có trường hợp kéo dài tới hơn 4 tháng. Đa số những hiện tượng này có thể tự hết nhưng cũng có trường hợp phải điều trị.

Mực xăm đỏ được xem là nguy hiểm nhất, trong khi mực xanh dương, xanh lá cây và đen không được đề cập đến trong nghiên cứu của ECHA.

Xăm mình và nguy cơ gây ung thư

Do các dụng cụ xăm thường tiếp xúc với máu và các chất dịch trong cơ thể nên có thể gây ra các trường hợp lây nhiễm nếu như nhiều người sử dụng chung một dụng cụ không được tiệt trùng hoặc không có kỹ thuật vệ sinh thích hợp. Những chất độc hại trong mực xăm có thể xâm nhập vào thận, phổi thông qua hệ thống tuần hoàn.

Các nghiên cứu đã cho thấy benzo(a)pyrene, một hóa chất trong mực xăm đen, có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư da trong các cuộc thử nghiệm trên động vật, trong khi các hóa chất gây ung thư khác cũng được tìm thấy trong rất nhiều loại mực xăm khác nhau.

Muội than, thành phần chính có trong mực xăm màu đen, cũng là một chất có khả năng gây ung thư ở con người.

Phần lớn các loại mực xăm đều chứa nanoparticle (tiểu phân nano), có thể vượt qua hệ miễn dịch tự nhiên của con người một cách dễ dàng. Trên thực tế, chất nhuộm màu đen trong mực xăm hầu hết là tiểu phân nano tinh khiết, phá hủy collagen, tích lũy trong tỳ và thận, có thể gây ra những tác động có hại cho sức khỏe.

Xăm mình làm tăng nguy cơ lây nhiễm viêm gan C

Các nhà khoa học tại Đại học British Columbia (UBC) của Canada đã phát hiện ra rằng, những người có nhiều hình xăm trên hầu hết các bộ phận của cơ thể có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh viêm gan C và các bệnh về đường máu khác cao hơn.

Siêu vi viêm gan C (HCV) là một siêu vi truyền nhiễm qua máu, có sáu loại thường thấy nhất là 1a, 1b, 2a, 2b, 3, 4, 5, và 6. Trong đó loại 1a và 1b rất phổ biến tại Hoa Kỳ và khó chữa trị hơn cả.

HCV xâm nhập thẳng vào cơ thể qua máu, tấn công tế bào gan và sinh sôi nảy nở tại đây, làm chúng sưng lên và đồng thời giết các tế bào gan. Có đến 80% những người bị nhiễm HCV có khả năng trở thành bệnh mạn tính - nghĩa là 6 tháng sau khi bị nhiễm, bệnh vẫn không hết.

Ða số những người bị HCV mạn tính không thấy có triệu chứng nào và vẫn có cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, trong số 10 đến 25% người có HCV mạn tính, bệnh sẽ âm thầm tiến triển trong khoảng 10 đến 40 năm, và có thể làm hỏng gan trầm trọng, xơ gan, hoặc ung thư gan.

Ngoài ra, những người xăm nhiều hình còn có nguy cơ cao lây nhiễm các bệnh khác như phản ứng dị ứng, HIV, viêm gan B, vi khuẩn hoặc nhiễm nấm.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm