Que thử xác định nhóm máu chưa mất đến một phút

Thời gian cho kết quả xác định nhóm máu trung bình chỉ là 30 giây - ảnh minh họa

Cách sử dụng que thử rụng trứng đúng cách để nhanh có con

Suy nghĩ sai lầm về que thử thai

Bộ Y tế thừa nhận cấp phép cho 2 sản phẩm que thử phát hiện ung thư

Cẩn trọng với que thử giới tính thai nhi

Phương pháp xác định nhóm máu hiện nay liên quan đến việc lấy mẫu máu đưa đến phòng thí nghiệm nơi kỹ thuật viên được đào tạo sẽ sử dụng máy ly tâm để tách và kiểm tra các thành phần khác nhau trong máu. Toàn bộ quy trình này có thể mất từ 30 phút đến vài giờ tùy từng trường hợp cụ thể. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một que thử bằng giấy có thể thực hiện nhiệm vụ tương tự trong vòng chưa đến 1 phút bởi những người chỉ cần đào tạo trong vài phút và kết quả gần như chính xác.

Que thử có ít kháng thể và thuốc nhuộm đổi màu (màu xanh mòng két hoặc nâu) khi một giọt máu được nhỏ vào. Màu sắc thay đổi do tương tác giữa các kháng nguyên trong mẫu máu và kháng thể trên que thử. Que thử được gắn vào vỏ nhựa có các khe truy cập. Trên thực tế, sản phẩm này có thể được sử dụng giống như que thử thai thông dụng.

Máu người chủ yếu thuộc các nhóm A, B, AB hoặc O. Nhóm máu được xác định bởi các kháng nguyên có trên bề mặt của tế bào hồng cầu. Nhóm máu A có kháng nguyên A, nhóm máu B có kháng nguyên B, nhóm máu AB có cả hai kháng nguyên này và nhóm máu O có không các kháng nguyên nào trong số đó. Một loại kháng nguyên khác xác định máu là dương tính hay âm tính.

Que thử phụ thuộc vào thực tế các kháng thể tấn công các kháng nguyên lạ. Ví dụ, nếu một người mà trong máu có kháng nguyên A và được truyền máu có kháng nguyên B, thì các kháng thể trong máu sẽ tấn công chúng, khiến người bệnh có nguy cơ tử vong. Đây là lý do các phòng cấp cứu thường sử dụng nhóm máu O vì nó không có kháng nguyên để tấn công.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm que thử trên 3.550 mẫu máu. Kết quả là mức độ chính xác của que thử lên đến 99,99% và thời gian cho kết quả trung bình chỉ là 30 giây. Các nhà nghiên cứu tin rằng que thử mới có thể hữu ích nhất trong vùng chiến sự hoặc trong các nước có các cơ sở y tế còn hạn chế. Nhiều thử nghiệm sẽ phải được thực hiện, nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng que thử sẽ có mặt trên thị trường trong vòng hai năm tới.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn