​WHO xác nhận Liberia đã sạch bóng Ebola

​WHO xác nhận Liberia đã sạch bóng Ebola

Phát hiện virus Ebola trong mắt một bác sỹ sau khi khỏi bệnh

Tây Phi kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ sau đại dịch Ebola

Thử nghiệm tiêm vaccine Ebola ở Sierra Leone

Chủng virus Ebola hiện tại không nguy hiểm hơn chủng năm 1976

Theo AFP, WHO cho biết: “Đại dịch Ebola ở Liberia đã kết thúc”. Tổng cộng 42 ngày đã trôi qua kể từ khi nhà chức trách Liberia phát hiện trường hợp nhiễm Ebola cuối cùng. “Việc ngăn chặn sự truyền nhiễm là một thành công cột mốc ở quốc gia có số người chết nhiều nhất” - WHO nhấn mạnh.

Virút Ebola cướp đi sinh mạng của 11.005 người ở Liberia, Guinea và Sierra Leone kể từ khi đại dịch bùng phát vào tháng 12-2013. Trong đó, số người thiệt mạng ở Liberia là 4.700 người, tương đương hơn 40% tổng số người chết tại Tây Phi.

WHO mô tả trong hai tháng đại dịch bùng phát dữ dội nhất là tháng 8 và 9/2014, thủ đô Monrovia của Liberia “là nơi xảy ra những cảnh tượng bi kịch nhất tại Tây Phi. Các trung tâm điều trị quá tải, phải đóng cửa, bệnh nhân chết dần trên sàn nhà bệnh viện, nhiều thi thể nằm la liệt nhiều ngày”.

Đã có thời điểm ở Liberia không còn một giường bệnh chuyên biệt nào trống để chăm sóc bệnh nhân Ebola. Do đó, WHO đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm lớn lao của chính phủ và nhân dân Liberia trong cuộc chiến chống Ebola.

Dù vậy, WHO cảnh báo đại dịch Ebola vẫn đang tiếp diễn ở Guinea và Sierra Leone. Do đó có nguy cơ người mắc bệnh ở hai quốc gia này có thể đi sang Liberia, tạo ra đợt dịch mới ở quốc gia mới hồi phục này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn