WHO khuyến cáo Việt Nam lập đường dây nóng xử lý vi phạm hút thuốc

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cùng đại diện Bộ Y tế tham gia Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5.

Khách hút thuốc trên máy bay bị phạt 4 triệu đồng

Video: Cách cai nghiện thuốc lá đơn giản đến không tưởng!

Hút thuốc lá khi mang thai gây hại tới mẹ và bé như thế nào?

Khói thuốc lá gắn liền với vô sinh và mãn kinh sớm

Khuyến cáo này được đưa ra tại Lễ mít tinh do Bộ Y tế vừa tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 22/5 đến 31/5.

Thông điệp của Ngày thế giới không thuốc lá năm nay là “Hãy thực hiện in bao bì thuốc lá trơn”, nhằm mục đích làm giảm tính hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá đối với người tiêu dùng, bao gồm việc giới hạn hoặc cấm sử dụng các logo, màu sắc, biểu tượng nhãn mác, các thông tin quảng cáo trên vỏ bao thuốc lá. Điều đó có nghĩa là trên vỏ bao thuốc lá chỉ được in tên sản phẩm hoặc tên thương hiệu, trình bày với màu sắc và kiểu cách theo quy định chung. Các biện pháp này sẽ giúp ngăn chặn việc sử dụng các biện pháp đóng gói và in nhãn mác nhằm quảng cáo cho sản phẩm hay gây hiểu nhầm rằng một sản phẩm thuốc lá này tác hại hơn sản phẩm thuốc lá khác. Đồng thời giúp cho các cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá được chú ý hơn và dễ nhận ra hơn đối với người sử dụng. Qua đó làm tăng cường hiệu quả của cánh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc.

Maket bao bì thuốc lá trơn không có logo và màu sắc mang tính quảng cáo sẽ nâng cao hiệu quả của cánh báo tác hại thuốc lá (Ảnh: Vinacosh)

Theo Bà Phạm Quỳnh Nga, Chuyên gia Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới  (WHO) tại Việt Nam cho biết, để thực hiện bao bì thuốc lá trơn có thể gặp phải những khó khăn, trong đó có sự phản đối của ngành công nghiệp thuốc lá và sự cần thiết phải sửa đổi luật cùng các quy định hiện hành. Tuy nhiên, vì sức khỏe cộng đồng, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực thi môi trường không khói thuốc:

“Trước mắt, cần thay đổi bộ cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh hiện nay trên vỏ bao thuốc lá vì bộ cảnh báo này đã sử dụng được hơn 2 năm, Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo Việt Nam cần thanh lập nhóm hành động hoặc thanh tra chuyên ngành, chuyên giám sát việc thực hiện môi trường không khói thuốc và thiết lập đường dây nóng phản ánh vi phạm sẽ giúp Việt Nam thực hiện được mục tiêu trên”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định, hút thuốc lá là nguyên nhân của 25 căn bệnh, trong đó có ung thư phổi, ung thư vòm họng, phổi tắc nghẽn và nhồi máu cơ tim... Người nghiện thuốc có nguy cơ tử vong cao gấp 2,5 - 10 lần sovới người không hút.

Việt Nam vẫn là một trong những nước có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc cao trên thế giới, công tác xử phạt vi phạm quy định cấm hút thuốc tại nơi công cộng lại chưa hiệu quả. Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ Y tế tích cực triển khai đưa Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sống và phối hợp thực hiện tốt việc can thiệp để giảm hút thuốc trong người dân.

Mun Mun H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn