WHO: Kháng thuốc kháng sinh được ví như “khủng hoảng y tế toàn cầu”

Kháng thuốc kháng sinh có thể là mầm mống gây ra những bệnh rất nguy hiểm

Thuốc kháng sinh trong nông nghiệp: Từ trang trại đến bàn ăn

Ăn thịt có kháng sinh, trẻ nguy kịch

Một tuần kháng sinh, một năm vi khuẩn đường ruột bị "hãm hại"

Có gì trong chế độ ăn kháng viêm?

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã khảo sát gần 10.000 người tại 12 quốc gia về hiểu biết đối với kháng sinh và hiện tượng đề kháng với kháng sinh. Theo đó, 64% người được hỏi tin rằng kháng sinh là phương pháp chữa cúm phổ biến và 32% cho rằng nên ngừng uống kháng sinh ngay khi cảm thấy tốt hơn. Tuy nhiên, tiến sỹ Holly Phillip - chuyên gia y tế tại CBS News, đã bác bỏ cả 2 quan điểm này.

“Cả 2 loại bệnh như cảm lạnh và cảm cúm thông thường đều xảy ra do virus và kháng sinh hầu như không có hiệu lực chống lại chúng”, Tiến sỹ Phillip nói.“Khi bạn dừng sử dụng thuốc kháng sinh mà chưa khỏi bệnh hoàn toàn sẽ làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng”.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy quan niệm sai lầm về “sức đề kháng”. Có đến 76% số người được hỏi cho rằng kháng thuốc kháng sinh có nghĩa là cơ thể đã trở nên kháng thuốc. Nhưng trên thực tế chính vi khuẩn mới trở nên kháng thuốc kháng sinh.“Vi khuẩn rất "thông minh". Nếu chúng đã được tiếp xúc với các chất kháng sinh thường xuyên, chúng sẽ phát triển theo cách mà kháng sinh không còn khả năng loại trừ chúng”.

Theo tiến sỹ Phillip, đây là một vấn đề mang tính chất toàn cầu vì kết quả này có thể dẫn đến sự xuất hiện của các loại siêu khuẩn – những vi khuẩn gây chết người và gây bệnh truyền nhiễm có khả năng kháng lại tất cả các loại thuốc kháng sinh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính có khoảng 2.000.000 người Mỹ bị nhiễm loại vi trùng kháng thuốc mỗi năm và khoảng 23.000 người trong số đó đã tử vong. Chính phủ Mỹ đang tiến hành giảm thiểu quy mô sử dụng kháng sinh cho các gia súc. Vừa qua, lãnh đạo bang California của Mỹ cũng thông qua đạo luật hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi.

Thu Hà H+ (Theo CBS News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp