WHO: Hàng triệu trẻ em có thể tử vong do không tiêm phòng

Một nhân viên y tế Afghanistan tiêm phòng cho một em bé trong chiến dịch phòng chống bại liệt ở Kandahar, phía Nam Kabul hôm 6/4 (Ảnh: AP)

19,4 triệu trẻ em đã được tiêm phòng sởi – rubella

Lịch tiêm phòng vaccine viêm não Nhật Bản cho trẻ như thế nào?

Bị mưng mủ sau khi tiêm phòng lao có sao không?

Trẻ đã tiêm phòng viêm gan B có được tiêm Quinvaxem nữa không?

Nhân dịp Tuần lễ Tiêm chủng thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra thông điệp quan trọng kêu gọi các quốc gia tăng cường nỗ lực giúp trẻ em khỏe mạnh thông qua các chiến dịch tiêm phòng vaccine đầy đủ. Theo cảnh báo của WHO, hàng triệu trẻ em trên thế giới đang có nguy cơ bị bệnh, khuyết tật và tử vong do không được tiêm phòng các loại bệnh nguy hiểm.

Các số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy gần 22 triệu trẻ sơ sinh không được chủng 3 liều vaccine phòng bệnh ho gà và uốn ván, phần lớn trẻ em này sống ở các nước nghèo nhất thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới lo ngại mục tiêu của Liên Hợp Quốc đạt tỷ lệ 90% trẻ em được tiêm chủng khó có thể đạt được.

Giám đốc phụ trách Tiêm phòng của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, khoảng 1,5 triệu trẻ em đang chết yểu mỗi năm vì những chứng bệnh có thể phòng ngừa được.

Nguyên nhân khiến tỷ lệ trẻ em được tiêm phòng còn thấp bao gồm tình trạng thiếu tiếp cận các dịch vụ y tế, không đủ số nhân viên y tế, không đủ số vaccine và tình trạng mất an ninh. Hiện vẫn còn tới 35 quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng dưới 80%.

Ước tính việc tiêm phòng cho trẻ em có thể ngăn chặn được từ 2 đến 3 triệu ca tử vong hàng năm và bảo vệ các em khỏi bệnh tật. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nhiều loại vaccine mới đã chứng minh hiệu quả trong việc phòng ngừa các bệnh tiêu chảy, viêm phổi, bệnh cúm, viêm màng não, ung thư gan và ung thư cổ tử cung.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn