WHO: Ebola bùng phát ở Cộng hòa dân chủ Congo, 3 người tử vong

Dịch Ebola bùng phát ở Congo

Liên tiếp tăng số ca nhiễm Ebola ở Guinea, Sierra Leone

Dịch Ebola tiếp tục gia tăng tại Guinea, Sierra Leone

Bệnh nhiễm trùng và virus "teo não" sắp thành đại dịch sau Ebola

Triều Tiên tuyên bố có thuốc chữa MERS, Ebola và AIDS

Bộ trưởng Bộ Y tế Cộng đồng Congo thông báo với WHO vào thứ Ba rằng dịch bệnh đã bùng phát tại khu vực y tế Likati, nằm ở phía bắc của Congo.

Kể từ 22/4, đã có 9 trường hợp nghi ngờ mắc Ebola và có 3 ca tử vong. 6 người vẫn đang nằm viện.

5 mẫu máu được tiến hành phân tích, 1 mẫu máu được xét nghiệm dương tính với virus Ebola, Bộ trưởng Bộ Y tế Cộng đồng nói với WHO vào thứ 5.

Tiến sỹ Peter Salama - Giám đốc Điều hành của Tổ chức Y tế Thế giới nói vào hôm thứ Sáu: “Một nhóm điều tra do Bộ Y tế đứng đầu và sự hỗ trợ của WHO đã triển khai và dự kiến tiếp cận vùng bị bùng phát dịch trong vài ngày sắp tới.”

Mặc dù khu vực y tế Likati nằm ở vùng xa xôi hẻo lánh, nhưng các quan chức y tế nói rằng họ sẽ tiến hành các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể.

Có khoảng 70% dân số Congo có rất ít hoặc không có điều kiện chăm sóc sức khỏe, theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ.

Loại virus này lây lan sang người thông qua việc tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh như dơi và khỉ. Nếu lây lan nhanh chóng mà không có biện pháp kiềm chế, sẽ có khoảng 90% ca mắc bệnh dẫn đến tử vong.

Theo WHO, đợt dịch Ebola đầu tiên ở Congo xảy ra vào năm 1976. Kể từ đó, có 8 vụ khác xảy ra. Gần đây nhất, lần cuối cùng ghi nhận bùng phát dịch ở nước này là 8/2014 tại Boendi. Đây cũng là một trong những đợt dịch Ebola hoành hành lớn nhất ở Tây Phi. Từ 2014 đến 2015, Ebola đã cướp đi mạng sống của hơn 11.000 người ở Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội