WHO cảnh báo: Nhiều người chết vì viêm gan hơn AIDS và bệnh lao

WHO đang kêu gọi hành động loại bỏ bệnh viêm gan

Viêm gan B và C làm tăng nguy cơ bệnh Parkinson

5 thắc mắc về viêm gan B nhiều người tự hỏi

Biến chứng nguy hiểm ở mắt do viêm gan B

Xét nghiệm viêm gan C được WHO thông qua mang lại hy vọng cho người bệnh

Virus viêm gan đã gây nên 1,34 triệu ca tử vong chỉ riêng trong năm 2015, bằng với số ca tử vong do bệnh lao và HIV/AIDS gộp lại. Tuy nhiên, trong khi tỷ lệ tử vong của cả bệnh lao và HIV/AIDS đều đang có xu hướng giảm, số ca tử vong do viêm gan lại có xu hướng gia tăng. Tính từ năm 2000 đến nay, số ca tử vong do viêm gan đã gia tăng tới 22%.

Điều đáng chú ý là những người bị viêm gan (khoảng 325 triệu người trên toàn thế giới) hầu hết đều không biết họ đang mắc bệnh, cũng như không có điều kiện tiếp cận với các loại thuốc điều trị. Điều này khiến cho người bệnh dần phát triển các biến chứng như bệnh gan mạn tính, ung thư… dẫn tới tử vong, WHO cảnh báo.

Viêm gan B không được điều trị có thể dẫn tới ung thư

Bà Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO nói: “Viêm gan siêu vi hiện đang là một thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng, đòi hỏi chúng ta cần có những biện pháp đối phó khẩn cấp”.

Hai dạng viêm gan B (HBV) và viêm gan C (HCV) là phổ biến nhất, gây ra tới 96% số ca tử vong  do viêm gan. HBV có thể lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn và tiếp xúc với các chất dịch cơ thể. Tin đáng mừng là các ca nhiễm viêm gan B mới đang giảm nhờ 84% trẻ sơ sinh trên toàn thế giới đã tiến hành tiêm vaccine phòng bệnh.

Điều trị viêm gan C thường nhanh hơn viêm gan B

Tuy nhiên, trong số những người mắc HBV, chỉ có khoảng 9% biết họ đang mắc bệnh. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều người mắc viêm gan B vẫn chưa nhận được các biện pháp điều trị phù hợp.

Viêm gan C có thể lây truyền qua tiếp xúc với máu người bệnh. Bệnh có thể được điều trị tương đối nhanh, tuy nhiên nhiều người bệnh trên toàn thế giới đang không thể tiếp vận với thuốc điều trị.

Chỉ riêng trong năm 2015 đã có 1,75 ca nhiễm HCV với, đưa tổng số người mắc bệnh trên toàn cầu lên 71 triệu người. Tuy nhiên, có 80% số người mắc bệnh không biết họ bị viêm gan C, WHO cảnh báo.

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu các trường hợp, và xác định việc sử dụng các dụng cụ y tế không an toàn, đặc biệt là sử dụng ma túy, chất kích thích… là nguyên nhân hàng đầu khiến viêm gan siêu vi có xu hướng bùng phát như hiện nay.

Ông Gottfried Hirnschall, Giám đốc Chương trình Phòng chống HIV và Viêm gan Thế giới của WHO cho biết, hiện WHO đang làm việc với các chính phủ, các nhà sản xuất dược phẩm và các đơn vị chẩn đoán bệnh để tăng tỷ lệ tiếp cận với người bệnh mắc viêm gan siêu vi.

Ông Gottfried Hirnschall nói thêm: “Nhiều quốc gia đang thực hiện các dịch vụ chẩn đoán và điều trị viêm gan khá đắt đỏ. Chính vì vậy chúng ta cần có các biện pháp giải quyết vấn đề này để kiểm soát căn bệnh viêm gan siêu vi tốt hơn”. 

Vi Bùi H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp