WHO cảnh báo nguy cơ virus Zika bùng phát rộng ở châu Á

Singapore đang tăng cường các biện pháp chống muỗi sau khi đất nước này xác nhận đã có gần 200 trường hợp nhiễm virus Zika.

Mỹ cảnh báo thai phụ tránh đến Singapore do dịch Zika

Virus gây teo não trẻ đã xuất hiện tại Singapore

FDA khuyến cáo xét nghiệm virus Zika trong máu hiến tặng

Virus Zika ở Việt Nam ít có khả năng gây dị tật đầu nhỏ cho trẻ sơ sinh

Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây ở Geneva, Thụy Sỹ, Chủ tịch Ủy bản khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông David Heymann đã nhấn mạnh rằng các đợt bùng phát mới của dịch Zika đang xảy ra tại nhiều khu vực trên thế giới và có nguy cơ ngày càng lan rộng: “Tình hình dịch Zika hiện đang trở thành tình trạng khẩn cấp đối với ngành y tế thế giới hiện nay. Các đợt bùng phát dịch đang được xác nhận tại các khu vực địa lý mới như Guiné-Bissau và Singapore. Số ca lây nhiễm có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới”.

Một diễn biến khác, Bộ Y tế Philippines vừa cho ban hành cảnh báo du lịch đối với các du khách Philippines cần thận trọng khi đi du lịch tại các quốc gia đang bùng phát dịch Zika. Phát biểu trước báo giới, giám đốc cơ quan ngăn ngừa kiểm soát dịch bệnh Philippines, ông Ferchito Avelino cho biết: “Chúng tôi đang rà soát chặt chẽ hành khách đến sân bay Philippines, đặc biệt là hành khách đến từ 5 nước: Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Đây là những nơi có hoặc đã thông báo các ca lây nhiễm hoặc là điểm quá cảnh khiến dịch lan rộng”.

Khu vực Đông Nam Á đang xuất hiện nhiều ca nhiễm mới trong những ngày qua, đặc biệt là Singapore. Cho đến nay, Singapore thông báo đã có 189 người nhiễm virus Zika tại nước này. Trong khi đó, Thái Lan cũng vừa ghi nhận thêm 2 ca nhiễm virus Zika tại tỉnh Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan, sau khi 7 trường hợp khác vừa bị nhiễm virus Zika đã bình phục. Trước đó, Bộ trưởng Y tế Malaysia Seri Dr S.Subramaniam cũng đã xác nhận 5 người Malysia hiện đang sinh sống và làm việc tại Singapore đã bị nhiễm virus Zika.

Virus Zika được phát hiện tại Brazil hồi năm ngoái và tới nay đã lan rộng khắp châu Mỹ. Loại virus này lây truyền qua muỗi Aedes aegypti, quan hệ tình dục và truyền máu, với các triệu chứng phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Đây là loại virus nguy hiểm, nhất là đối với phụ nữ mang thai vì có khả năng gây dị tật đầu nhỏ ở thai nhi, đồng thời cũng có thể tấn công các tế bào não ở người lớn. Virus Zika đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới song chưa có vaccine hay thuốc đặc trị.

Mun Mun H+ (Reuters/ABS-CBN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn