WHO cảnh báo nguy cơ tái bùng phát dịch hạch

Dịch hạch đang có nguy cơ bùng phát trở lại

Cảnh giác dịch hạch

Chủ động phòng, chống bệnh dịch hạch

Trung Quốc: Cách ly thị trấn 30.000 dân vì dịch hạch

151 người Trung Quốc bị cách ly vì bệnh dịch hạch

Theo WHO, dịch hạch bắt đầu xuất hiện ở Madagascar từ hồi tháng 8 vừa qua, đến nay đã lây lan ra 7 trong tổng số 22 vùng của nước này. Tình hình đang trở nên nghiêm trọng do nguồn lây bệnh chính là bọ chét ký sinh trên các loài gặm nhấm, chủ yếu là chuột.

Dịch hạch là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao. Theo WHO, mỗi năm trên thế giới vẫn có khoảng từ 1.000 đến 2.000 ca nhiễm dịch hạch, tập trung ở các thị trấn nhỏ, hẻo lánh.

Trước Madagascar, tại Mỹ cũng ghi nhận 4 ca mắc bệnh dịch hạch ở bang Colorado. Trung Quốc cũng thông báo một trường hợp tử vong do dịch hạch tại tỉnh Cam Túc.

Ở Việt Nam, dịch hạch thường phát triển mạnh vào mùa khô, phù hợp với mùa phát triển của chuột và bọ chét. Bệnh dịch hạch ở người gồm có các thể: Thể hạch, thể nhiễm khuẩn huyết, thể phổi và thể màng não, thường gặp nhất là thể hạch. Người bị dịch hạch thường có các triệu chúng đột ngột, ớn lạnh, mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, sau đó toàn phát với các biểu hiện đặc trưng là nhiễm khuẩn, nhiễm độc và sưng hạch.

Bọ chét là vật chủ trung gian truyền bệnh dịch hạch

Tại Việt nam, trên 10 năm trở lại đây không ghi nhận ca bệnh dịch hạch trên người, đồng thời qua giám sát không thấy có dịch lưu hành trên chuột và bọ chét. Tuy nhiên để phòng bệnh dịch hạch, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng:

- Đảm bảo thực phẩm ăn, uống phải được che, đậy an toàn..., tránh để chuột, tiếp xúc;

- Thường xuyên vệ sinh môi trường, bố trí và sắp xếp vị trí cũng như cấu trúc nhà ở và kho tàng hợp lý tránh chuột chui rúc và làm tổ;

- Thực hiện các biện pháp diệt chuột, bọ chét, phá huỷ nơi sinh sản của chuột;

- Khi thấy nhiều chuột chết bất thường phải khai báo ngay cho cơ quan y tế nơi gần nhất; không diệt chuột và bọ chét khi đang xảy ra dịch ở chuột và ở người;

-  Khi có các biểu hiện nghi dịch hạch ( sốt, nổi hạch…) phải đến cơ sở y tế để khám, tư vấn và điều trị kịp thời;

- Ở những địa phương có dịch hạch lưu hành và những vùng có nguy cơ phải thường xuyên theo dõi kết quả giám sát dịch tễ học dịch hạch để chủ động phòng chống bệnh dịch;

- Phối hợp với các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu kiểm tra, giám sát chặt chẽ phương tiện vận chuyển, hàng hóa, động vật nhập khẩu vào nước ta.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn