WHO: Bệnh nhân thứ 4 đã tử vong do Ebola ở Congo

Nhân viên y tế đang đưa thi thể một bệnh nhân nữ nhiễm Ebola tại Monrovia, Liberia năm 2014 vào nhà xác (Ảnh: AFP).

HOT: Phát hiện 2 kháng thể người đầu tiên chống được 5 chủng virus Ebola

Thêm 2 trường hợp nghi ngờ nhiễm Ebola tại Congo

WHO: Ebola bùng phát ở Cộng hòa dân chủ Congo, 3 người tử vong

Ebola có thể để lại di chứng lâu dài cho hệ thần kinh

Bệnh nhiễm trùng và virus "teo não" sắp thành đại dịch sau Ebola

Theo đó, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Congo cho hay, trong số 37 trường hợp bị sốt xuất huyết kể từ đầu tháng 5 này, có hai người đã được xác định nhiễm virus Ebola, 3 người nhiều khả năng cũng bị lây nhiễm, trong đó có 1 bệnh nhân mới xác nhận đã tử vong, và 32 trường hợp nghi ngờ. 

Các cơ quan y tế đang theo dõi 416 người tiếp xúc với các bệnh nhân bị nhiễm virus và triển khai phòng thí nghiệm di động tới khu vực ảnh hưởng để làm xét nghiệm nhanh cho người dân.

Việc cách ly các khu vực bị ảnh hưởng đã giúp ngăn chặn đáng kể sự lây lan của virus Ebola. Tuy nhiên, nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh Ebola bùng phát trở lại tại Cộng hòa dân chủ Congo đang gặp nhiều trở ngại do điều kiện đi lại khó khăn, thiếu trang thiết bị liên lạc và thiết bị y tế.

Các chuyên gia y tế WHO cho biết dịch bệnh Ebola bắt đầu tại Guinea trong tháng 12/2013 nhưng sau đó đã lan rộng sang các quốc gia láng giềng khác. Đại dịch này cơ bản được khống chế vào cuối năm 2015. 

Bệnh do virus Ebola rất nguy hiểm gây tử vong cao ở người, với tỷ lệ tử vong lên đến hơn 90%. Dịch bệnh Ebola xuất hiện lần đầu tại Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm 1976.

Virus Ebola được cho là xuất phát từ loài dơi. Các triệu chứng thường khởi phát sau khi bị nhiễm virus từ 2 ngày đến 3 tuần như: sốt, đau họng, đau bắp cơ, và nhức đầu. Sau đó, thường xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, nôn và tiêu chảy, kèm theo suy giảm các chức năng gan và thận. Hiện chưa có vaccine phòng căn bệnh nguy hiểm này.

Nguyên Hương H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn