Hiếm muộn vô sinh chỉ vì "vùng kín" ngứa, có dịch tiết bất thường

Khi thấy "vùng kín" ngứa ngáy, khí hư ra nhiều cần đi khám ngay

Hiếm muộn, vô sinh vì rối loạn nội tiết tố

Da xấu, mất ham muốn, viêm phụ khoa: Do rối loạn nội tiết!

Rối loạn nội tiết – Kẻ thù tước đi quyền làm mẹ của người phụ nữ

Rối loạn nội tiết – "Thủ phạm" gây mất kinh, vô kinh

BS Phạm Thanh Hải – Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ cho biết: Trung bình 75% phụ nữ bị viêm âm đạo do nấm men trong đời, khoảng 40 – 50% trong số đó bị tái phát 2 – 3 lần.

Trong điều kiện bình thường, nấm ở dạng bào tử nhưng không gây bệnh. Chỉ khi gặp điều kiện thuận lợi như thời tiết nồm ẩm…. nấm mới phát triển và gây bệnh. Bên cạnh đó, việc vệ sinh âm đạo không đúng cách, lây nhiễm khi quan hệ tình dục, uống thuốc kháng sinh lâu dài, đái tháo đường không kiểm soát, căng thẳng stress kéo dài hoặc mất cân bằng hormone nội tiết tố cũng là nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa.

Viêm âm đạo vì sao dẫn đến vô sinh?

Nhiều chị em khi thấy "vùng kín" ngứa, có dịch tiết bất thường chủ quan không đi khám mà thụt rửa sâu vào âm đạo, tự đi mua thuốc rửa hay sát khuẩn… vô tình phá hủy môi trường acid trong âm đạo. Khi độ pH trong âm đạo bị phá vỡ,  “hàng rào bảo vệ” không còn, các vi khuẩn xấu sinh sôi mạnh khiến tình trạng viêm càng thêm nghiêm trọng.

Viêm âm đạo làm thay đổi độ pH âm đạo: Bình thường, âm đạo hơi có tính acid, độ pH dao động từ 3,8 – 4,6, các vi khuẩn xấu và tốt “chung sống hòa bình” với nhau. Khi viêm nhiễm, độ pH sẽ bị kiềm hóa, pH âm đạo mất cân bằng sẽ tiêu diệt tinh trùng dẫn tới khó thụ thai tự nhiên.

Viêm âm đạo khiến khí hư nhiều: Khí hư nhiều, có thể có mủ ở âm đạo, cổ tử cung, ngăn chặn đường đi của tinh trùng, khiến tinh trùng không thể bơi đến gặp trứng, dễ dẫn đến hiếm muộn vô sinh.

Viêm âm đạo dễ viêm nhiễm sâu: Viêm nhiễm lan sâu vào tử cung, vòi trứng, dễ dẫn đến viêm loét cổ tử cung, vòi trứng bị xơ dính, niêm mạc tử cung có sẹo… cản trở đường đi của tinh trùng, trứng đã thụ tinh không thể làm tổ hoặc làm tổ sai chỗ (chửa ngoài tử cung).

Giai đoạn đầu, viêm âm đạo không ảnh hưởng nhiều tới đời sống của người phụ nữ, nên khiến nhiều chị em chủ quan, không đi khám và điều trị. Tình trạng viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm phụ khoa trong thời gian dài không được điều trị hoặc điều trị không dứt điểm, tái đi tái lại nhiều lần, có thể dẫn đến biến chứng tại cơ quan sinh dục làm tăng nguy cơ vô sinh, thậm chí có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng.

Để phòng ngừa viêm âm đạo tái phát nhiều lần cần giữ độ pH âm đạo luôn ở ngưỡng bình thường. Bí quyết đơn giản là cần ổn định hormone nội tiết tố, khi hormone nội tiết tố nữ suy giảm thì nên bổ sung ngay, tránh làm rối loạn nội tiết.

Chị em có thể bổ sung nội tiết tố qua thực phẩm ăn uống hàng ngày như mầm cải củ, súp lơ xanh, diếp cá… hoặc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone, Delta-Immune, DHEA… - liệu pháp hormone từ thiên nhiên, giúp bổ sung “cội nguồn” nội tiết tố nữ.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần thiết lập thói quen đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần, nhằm phát hiện sớm viêm nhiễm và có cách điều trị kịp thời, tránh để lâu ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể. 

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa