Vụ máy bay Đức gặp nạn: Cơ phó là kẻ giết người hàng loạt?

Cơ phó Andreas Lubitz có dấu hiệu của kẻ bị tâm thần (Ảnh: (Wolfgang Nass/BILD)

Máy bay Đức gặp nạn: Cơ phó nhấn nút cho máy bay đâm vào núi?

Máy bay Đức gặp nạn: Nguyên nhân vẫn còn là điều bí ẩn

Tai nạn máy bay Đức ở Pháp: Cả 150 người đều thiệt mạng

Trực thăng bay giật lùi trước khi rơi?

Theo tờ BILD của Đức, người bạn gái cũ 26 tuổi của Andreas Lubitz - viên cơ phó đã lao máy bay Germanwings 4U9525 vào sườn núi Apls cho biết cô đã rất sợ hãi vì Lubitz ngày càng có nhiều hành vi bất thường. Và khi nghe tin về vụ tai nạn máy bay thảm khốc cô đã nhớ lại lời nói cua anh ta: "Một ngày nào đó, anh sẽ làm việc có thể thay đổi toàn bộ hệ thống, rồi tất cả sẽ biết và nhớ đến tên anh".

Theo lời kể của cô gái, Lubitz rất nhiều lần đã thức dậy giữa đêm và hét lên đầy hoảng loạn "Chúng ta đang rơi". "Tôi không hiểu ý anh ta cho tới tận lúc này", cô nói, "Lubitz biết cách che giấu vấn đề của riêng mình khỏi tất cả những người xung quanh".

Những lời khẳng định từ bạn gái cũ của Lubitz được công bố không lâu sau khi công tố viên ở Dusseldorf tiết lộ rằng cơ phó này vốn đã được xác định là không đủ sức khỏe và "không đủ điều kiện bay" chỉ vài ngày trước chuyến bay định mệnh hôm 24/3. Tuy vậy, Lubitz đã che giấu tình trạng bệnh của mình, không để hãng hàng không biết trước khi lên chiếc máy bay Germanwings 4U9525.

Tuy nhiên, liệu tờ giấy nghỉ ốm bị xé và các giấy tờ, toa thuốc điều trị của Lubitz có liên quan đến tình trạng suy sụp tinh thần của anh ta hay không vẫn là một vấn đề mà đến nay, các điều tra viên của Đức vẫn từ chối khẳng định. Nhưng theo các báo cáo điều tra, Lubitz từng có thời gian tạm ngừng huấn luyện bay sau khi được chẩn đoán có vấn đề về tâm thần năm 2009, tuy nhiên sau đó, anh ta vẫn vượt qua các kỳ kiểm tra để đủ điều kiện bay.

Giới chức Pháp hôm 26/3 nói Lubitz chủ định khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái khi cơ trưởng ra ngoài và lái máy bay lao vào núi, làm 150 người trên khoang thiệt mạng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa tổ chức họp báo ngắn. Bà đã "vô cùng kinh hoàng khi biết thông tin mới nhất" về việc cơ phó cố tình điều khiển máy bay lao xuống núi. "Không thể hình dung được nỗi đau mà các gia đình đang gánh chịu từ thảm họa này. Thông tin mới nhất như một đòn giáng mạnh đối với các gia đình. Chúng tôi luôn sát cánh bên họ trong thời điểm cực kỳ khó khăn này", bà Merkel bày tỏ. Thủ tướng Đức cam kết nước này sẽ hỗ trợ toàn lực để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Thanh Hà H+ (Theo Theguardian/Telegraph/BILD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn