Khi đàn ông cũng được... nghỉ đẻ

Vợ sinh con, chồng sẽ được nghỉ tối đa 14 ngày

Sẽ thay đổi cách tính BHXH theo đúng mức lương thực tế

BHXH giám sát bệnh nhân được cấp thuốc đặc trị

Nghỉ ốm tối đa 30 ngày nếu đóng BHXH dưới 15 năm

Tiền đi đâu mà nói là "vỡ quỹ BHXH"?

Cụ thể, lao động nam sẽ được nghỉ 5 ngày làm việc trong trường hợp vợ sinh thường, 7 ngày khi vợ sinh phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Nếu vợ sinh đôi thì chồng được nghỉ 10 ngày; Từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Nếu vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì chồng được nghỉ 14 ngày.

Bà Trần Thị Thúy Nga - Vụ trưởng BHXH, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội khẳng định: "Quy định này sẽ tạo điều kiện cho những đôi vợ chồng trẻ ở xa gia đình, đặc biệt là vợ chồng công nhân ở các khu công nghiệp. Quy định mới này được các tổ chức lao động quốc tế đánh giá cao".

Quy định mới này được các tổ chức lao động quốc tế đánh giá cao (Ảnh: Xuân Long)

Đến năm 2020, sổ BHXH sẽ được thay thế bằng thẻ BHXH điện tử. Bộ Lao động Thương binh Xã hội cũng đề xuất bổ sung Bộ luật Hình sự tội danh trốn đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH.

Cũng theo Luật BHXH sửa đổi lần này, lao động nữ khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai nghỉ việc theo chỉ định của bác sỹ chỉ cần đóng BHXH từ 3 tháng trở lên (thay vì 6 tháng như quy định cũ) trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Ngoài ra, Luật BHXH sửa đổi còn bổ sung chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo để phù hợp với Luật hôn nhân và gia đình từ ngày 1/1/2015 cho phép lao động nữ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Đối với người mẹ nhờ mang thai hộ, tùy thuộc vào tháng tuổi của con, người mẹ sẽ được hưởng chế độ thai sản cho đến khi con được 6 tháng tuổi như quy định nghỉ thai sản trong trường hợp nhận con nuôi.

Đình Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn