Vợ cứ sờ, chồng cứ hững hờ!

Suy giảm testosterone khiến đời sống tình dục của nam giới bị ảnh hưởng

Mãn dục nam... từ tuổi 30

Tuổi càng cao nguy cơ mắc mãn dục nam càng tăng

Bất ngờ về "chuyện ấy" trong khi ngủ

Càng già càng nên làm "chuyện ấy"

Mẹo để “chuyện ấy” thêm hạnh phúc

Còn trẻ nhưng đã không còn ham muốn

Mãn dục nam là quá trình lão hóa tự nhiên mà bất kỳ người đàn ông nào cũng phải trải qua. Nam giới chỉ có thể làm chậm hoặc can thiệp để quá trình này diễn ra không quá nặng nề.

Trong phòng khám nam khoa, anh Nguyễn Thanh N. (40 tuổi) bẽn lẽn với bác sỹ: “Không hiểu dạo này thế nào, mà em làm “chuyện ấy” kém lắm bác sỹ ạ. Ngày trước 1 tuần, 2 - 3 lần với em là chuyện bình thường thế mà bây giờ có khi 2,3 tuần em mới "làm" 1 lần. Vợ em khóc lóc sinh nghi là em có bồ ở ngoài. Trong khi bản thân em cũng thấy lạ, em không bồ bịch, chỉ có mỗi mình cô ấy nhưng em không có ham muốn mãnh liệt như trước đây nên... em khổ tâm lắm bác sỹ ạ”. Anh N. còn kể mặc dù vợ đã áp dụng rất nhiều biện pháp đổi mới để anh hứng thú hơn nhưng thực sự anh cảm thấy rất hờ hững và không có cảm giác gì.

Một trường hợp khác là của anh Phan Ngọc K. (37 tuổi), mới lấy vợ được 3 tháng nhưng đã gặp phải trục trặc trong chuyện “phòng the”. Anh cho hay, lần đầu tiên anh phát hiện mình có vấn đề là vào đêm tân hôn của 2 vợ chồng. Mặc dù khởi đầu, cả 2 vợ chồng rất hào hứng nhưng đến khi vào “cuộc chính” thì “cái ấy” của anh cứ trơ ì ra đấy, nhất quyết không chịu “lên nòng” mặc dù vợ đã kích thích đủ kiểu. Có lần "làm" mãi cuối cùng “cậu ấm” cũng chịu “ngóc đầu” nhưng chưa kịp làm gì thì “nó” đã lại ỉu xìu như cọng bún thiu.

Lại có trường hợp thế này, mặc dù vẫn “yêu” đều đều như vắt chanh nhưng anh Trần Minh Đ. (42 tuổi, Hà Nam) đã từ lâu không còn hứng thú với đời sống “gối chăn”. Anh Đ. chia sẻ mình làm “chuyện đó” cốt chỉ là để “trả bài” cho bà xã. Mặc dù “cậu bé” vẫn cương khi “hành sự” nhưng anh Đ. không có được khoái cảm và kích thích, đặc biệt lượng tinh xuất ra rất ít.

"Chuyện ấy" bị ảnh hưởng khiến đời sống vợ chồng lục đục

Nguyên nhân do sự suy giảm nội tiết tố nam

Theo BS. Lê Hùng - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Y dược học Dân tộc TP.HCM, 3 trường hợp kể trên là biểu hiện sự mãn dục ở nam giới bao gồm các biểu hiện suy giảm khả năng hoạt động tình dục, rối loạn cương dương, suy giảm sinh tinh và dưỡng tinh. Đáng lưu ý, những trường hợp này tuổi đời vẫn còn trẻ, do đó nó ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe thể chất lẫn tinh thần không chỉ bản thân người bệnh mà còn ở cả người vợ của họ. Đây là độ tuổi ham muốn tình dục vẫn còn cao, do đó nếu 1 người không có hứng thú chắc chắn người còn lại sẽ bị ảnh hưởng, dẫn tới nhiều hệ lụy như nghi ngờ, vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn…

BS. Lê Hùng chia sẻ: "Sau tuổi 40 hoặc sớm hơn, mọi bộ phận trong cơ thể bị suy thoái, trong đó có tinh hoàn và tuyến thượng thận khiến các nội tiết tố như testosterone không sản sinh đủ lượng cần thiết. Đó là nguyên nhân của sự suy giảm khả năng sinh hoạt tình dục và nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới".

Tương tự, TS.BS Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân cũng cho biết: “Một trong những nguyên nhân chính gây ra những hiện tượng như vậy là do hàm lượng testosterone trong cơ thể nam giới bị thuyên giảm rõ rệt, bắt đầu từ tuổi 30. Mỗi năm, lượng testosterone sẽ giảm trung bình từ 1-2%”.

Ngoài ra, việc mệt mỏi quá độ, cơ thể suy nhược, căng thẳng kéo dài, tác dụng phụ của các loại thuốc chữa bệnh thực thể như bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, một số thói quen xấu như thiếu ngủ, lười tập thể dục, lạm dụng chất kích thích... cũng là thủ phạm gây suy giảm ham muốn, khả năng tình dục, “trên bảo dưới không nghe”…

Cả 2 vị bác sỹ đều khẳng định, testosterone chính là nội tiết tố giữ vai trò chính trong chức năng hoạt động tình dục của nam giới bao gồm tác động kích thích sự ham muốn, cương cứng và cực khoái. Testosterone tăng khả năng ham muốn, tạo kích thích lên vỏ não hoặc tăng tiết chất xúc tác làm cương cứng dương vật theo cơ chế sinh lý bình thường.

Biểu đồ nồng độ testosterone theo độ tuổi

Không được tự ý bổ sung testosterone

Biết được tầm quan trọng của testosterone, vì vậy nhiều quý ông đã tự ý bổ sung loại nội tiết tố nam giới này. Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều loại testosterone ngoại sinh dưới dạng viên cấy dưới da, thuốc uống, thuốc tiêm, viên ngậm hay thuốc dán, gel bôi ngoài da... Tuy nhiên, việc điều trị phải được tư vấn và chỉ định của bác sỹ bởi trước khi dùng, bệnh nhân cần kiểm tra PSA trong máu (kiểm tra tuyến tiền liệt) để loại trừ các bệnh lý ung thư tuyến tiền liệt, khám tuyến vú...

Việc tùy tiện sử dụng, bổ sung testosterone ngoại sinh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của nam giới, thậm chí có thể gây tử vong cho bản thân. Ngoài ra cũng không nên lạm dụng các thuốc cường dương, kích dục… Các loại thuốc này rất dễ tăng huyết áp, nóng bừng mặt, ngạt mũi, đau đầu, gây cương cứng kéo dài trên một giờ thậm chí nhiều giờ liền…

Theo bác sỹ, việc kích hoạt cơ thể tự sản sinh testosterone bằng các loại thảo dược thiên nhiên mới là phương pháp điều trị hiệu quả mãn dục nam. Liệu pháp testosterone nội sinh giúp cải thiện chuyển hóa, tim mạch, giảm loãng xương, giảm tỷ lệ gãy cổ xương đùi, cải thiện sức cơ và ngoại hình, tình trạng rối loạn cương, triệu chứng đường tiểu dưới, lẫn khả năng nhận thức và tăng chất lượng sống của nam giới.

Ngoài ra, BS. Dũng khuyến cáo, nam giới cũng cần thay đổi lối sống, làm việc và sinh hoạt. Những căng thẳng, chế độ ăn uống nhiều đạm, uống nhiều rượu bia, hút nhiều thuốc, chế độ làm việc văn phòng và ít vận động… đều là những yếu tố làm giảm ham muốn ở các quý ông, đặc biệt vào tuổi tứ tuần, tuổi mà theo quy luật bắt đầu của sự mãn dục xảy ra. Chính vì thế, sống lành mạnh, chung thủy cũng quan trọng như giúp cơ thể duy trì ổn định nồng độ testosterone.

BS. Lê Hùng cũng cho biết, không chỉ giảm ham muốn, từ 40 đến 45 tuổi, nhiều quý ông cũng có dấu hiệu xuống cấp về tim mạch, cơ bắp và xương, bắt đầu xuất hiện các khối mỡ thừa. Đây có thể là biểu hiện của mãn dục nam. Do đó, khi thấy có một trong những dấu hiệu bất thường như uể oải, dễ chán, có ham muốn nhưng không đạt được trạng thái cương..., người bệnh cần đến các bệnh viện có chuyên khoa nam học để khám và điều trị kịp thời. Nếu để giảm ham muốn tình dục kéo dài và  không điều trị sẽ dẫn đến tình trạng không còn ham muốn.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn