Dưỡng chất nào tốt cho bệnh nhân đa xơ cứng?

Một số dưỡng chất có thể làm thuyên giảm triệu chứng của bệnh đa xơ cứng

Vitamin D có thể làm giảm nhiễm trùng đường hô hấp ở người già

Lợi ích của vitamin B5 đối với sức khỏe và làm đẹp

Dấu hiệu sớm của bệnh đa xơ cứng

Phơi nắng để phòng bệnh đa xơ cứng!

Vitamin D

Nghiên cứu công bố vào tháng 3/2014 trên Tạp chí JAMA cho thấy nồng độ cao vitamin D trong cơ thể có thể làm giảm sự tiến triển của đa xơ cứng và gây tổn thương ít hơn cho những người có triệu chứng sớm của bệnh.

Trên thực tế, cơ thể có thể tự tổng hợp vitamin D khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời lúc sáng sớm từ 15 - 30 phút mỗi ngày. Người bệnh cũng có thể gia tăng tự nhiên nồng độ vitamin D bằng cách ăn thêm những thực phẩm chứa vitamin D như cá béo, gan, sữa và ngũ cốc.

Vitamin chống oxy hóa

Những vitamin như A, C, E có khả năng chống oxy hóa, giúp ngăn chặn quá trình sản sinh các gốc tự do có thể gây tổn thương mô trong cơ thể. Điều này sẽ giúp ích cho những người bị bệnh đa xơ cứng.

Vitamin A có trong trái cây và rau quả như cà rốt, bí, dưa đỏ, khoai lang, mơ và bông cải xanh. Vitamin C có trong trái cây họ cam quýt, các loại rau lá xanh, dâu tây... Vitamin E có trong các loại hạt, dầu thực vật và các loại rau lá xanh.

Vitamin B12

Vitamin B12 hỗ trợ sản xuất tế bào hồng cầu và chức năng của hệ thần kinh. Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra các triệu chứng tương tự như bệnh đa xơ cứng. Mặc dù mối liên quan giữa thiếu hụt vitamin B12 và bệnh đa xơ cứng vẫn còn đang tranh cãi, nhưng các chuyên gia cho rằng bổ sung vitamin B12 rất cần thiết cho những bệnh liên quan đến não bộ, bao gồm cả đa xơ cứng.

Selen

Selen là một khoáng chất có đặc tính chống oxy hóa được tìm thấy trong hải sản, các loại đậu, ngũ cốc, thịt và các sản phẩm từ sữa. Nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh đa xơ cứng thường có có nồng độ selen thấp hơn những người không mắc bệnh. Do đó, việc bổ sung selen có thể giúp ích ít nhiều.

Probiotics

Probiotics hay chế phẩm sinh học được tìm thấy trong sữa chua, các loại thực phẩm lên men và thực phẩm bổ sung. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Complementary and Integrative Medicine tháng 8/2013, probiotics có thể giúp phòng ngừa hoặc hỗ trợ điều trị các bệnh tự miễn như đa xơ cứng.

Lưu ý, trước khi áp dụng một biện pháp bổ sung nào, cần tham khảo ý kiến bác sỹ nhằm tránh trường hợp tương tác thuốc gây hại tới cơ thể người bệnh.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh