Vitamin D không phải là vạn năng

Vitamin D là loại vitamin con người có thể tự tổng hợp được

Mối liên hệ giữa vitamin D với bệnh tâm thần phân liệt

Vitamin D: Thiếu – thừa đều có thể gây đột quỵ!

4 nguyên tắc bổ sung vitamin D

Độ “chĩa nòng” của “súng” phụ thuộc vào vitamin D!?

Trong một bài báo đăng tải trên tạp chí JAMA Internal Medicine của Hội Y khoa Hoa Kỳ, nhóm nghiên cứu dẫn đầu là TS. Miles Witham - Đại học Y Dundee (Scotland) cho biết, vitamin D hoàn toàn không có ảnh hưởng đến chỉ số huyết áp cho dù là tăng hay giảm.

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của 46 cuộc thử nghiệm lâm sàng với hơn 4.500 tham gia và 27 nghiên cứu khác với 3.100 người tham gia.

"Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người có nồng độ vitamin D thấp thường có huyết áp cao hơn", TS. Witham nói. "Các nghiên cứu này chưa thực sự làm rõ được cơ chế tác động của vitamin D đối với cơ thể người, hơn nữa, những nghiên cứu này có mẫu quá nhỏ để có thể khẳng định được vấn đề".

Một số chuyên gia ở Mỹ cho rằng những nghiên cứu như trên là quan trọng vì hiện nay, nhiều người tiêu dùng có nhận thức sai lầm của nhiều người về các liệu pháp dùng thực phẩm chức năng (TPCN) bổ sung vitamin gây tốn kém. TS. Witham nhấn mạnh, người tiêu dùng nên hiểu rõ các sản phẩm TPCN để dùng một cách phù hợp.

Vitamin D hay còn được gọi là "vitamin mặt trời" được sinh ra khi da tiếp xúc với ánh nắng, do đó, con người có thể hoàn toàn tự tổng hợp được. Chúng ta cũng có thể bổ sung vitamin này bằng cách uống sữa, nước cam, ăn trứng, cá ngừ, ngũ cốc… và TPCN.

 

Nếu bổ sung vitamin D qua thực phẩm chức năng, nên chọn vitamin D3 (cholecalciferol) - dạng tích cực của vitamin D. Không nên dùng vitamin D2 vì nó không hiệu quả và an toàn như vitamin D3.
Tiểu Bắc H+ (Theo Dundee)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất