Vitamin D giúp bảo vệ cơ tim, phòng ngừa suy tim sau khi bị đau tim

Những người từng trải qua cơn đau tim sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh suy tim

Mối liên hệ giữa suy tim sung huyết và rối loạn trao đổi chất

Làm sao để phòng ngừa suy tim - căn bệnh của thế kỷ 21?

Gợi ý chế độ ăn ít muối cho người bệnh suy tim

Aspirin có thể giảm nguy cơ tử vong do đái tháo đường và suy tim

Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Y khoa Westmead (Australia) đã tiến hành nghiên cứu trên chuột và nhận ra rằng, bổ sung vitamin D giúp bảo vệ các mô tim, cơ tim và ngăn ngừa bệnh suy tim cho những con chuột từng bị đau tim, nhồi máu cơ tim.

Cụ thể, sau khi trải qua cơn đau tim, cơ tim sẽ hình thành sẹo, ảnh hưởng tới quá trình bơm máu bình thường của tim. Bổ sung vitamin D giúp ngăn ngừa hình thành sẹo trên cơ tim, ngăn không cho thành tim dày lên, từ đó làm giảm nguy cơ suy tim.

Bổ sung vitamin D có thể ngăn hình thành sẹo trên cơ tim

James Chong, tác giả nghiên cứu cho biết: “Đây là một vấn đề nghiêm trọng vì sự hình thành sẹo trên mô tim có thể làm giảm khả năng bơm máu của tim và dẫn đến suy tim.”

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Heart Lung and Circulation, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên chuột để đánh giá tác động của 1,25D (1 dạng vitamin D có liên quan trực tiếp tới các hormone) với các tế bào tim quy định sự hình thành sẹo sau cơn đau tim.

Các cơn đau tim xảy ra khi máu cung cấp tới tim bị tắc nghẽn, gây tổn thương cho các mô tim. Điều này gây ra các phản ứng viêm nhiễm, khiến các tế bào cơ tim thay thế các mô bị tổn thương với các mô sẹo collagen.

James Chong cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, vitamin D thực sự có khả năng ngăn chặn sự hình thành sẹo của các mô tim, nhờ đó là giảm nguy cơ suy tim cho người bệnh từng bị đau tim”.

Ông nói thêm: “Hiện chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu sâu hơn, nhằm tìm hiểu cơ chế tác động của vitamin D lên các tế bào cơ tim. Hy vọng trong tương lai không xa, chúng ta có thể biết cách bổ sung vitamin D để phòng ngừa suy tim, bảo vệ tim khỏi các biến chứng do nhồi máu cơ tim”.

Suy tim là một bệnh mạn tính nguy hiểm có thể đe dọa mạng sống của người bệnh. Suy tim hiện đang ảnh hưởng tới khoảng 23 triệu người trên toàn thế giới.

Hiện nay, khoa học cũng đã chứng minh được hiệu quả của một số loại thảo dược với căn bệnh suy tim. Ví như, hoạt chất Tanshinone IIA trong Đan sâm có khả năng chống lại quá trình phì đại cơ tim, ngăn dày thất trái, mang lại hiệu quả cao trong việc dự phòng và điều trị suy tim. Các hoạt chất thảo dược này cũng đã được đưa vào các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị và dự phòng suy tim hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang với thành phần chính Đan Sâm, Vàng đằng giúp giảm khó thở, đau tim, đau thắt ngực, phù. Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và công bố trên tạp chí quốc tế.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất