Vitamin C và bioflavonoids giúp giảm đục thủy tinh thể

Vitamin C và bioflavonoids giúp giảm các bệnh về mắt

2 mắt bị đục thủy tinh thể có nên phẫu thuật cả 2 cùng 1 lúc?

8 cách tự nhiên chữa đục thủy tinh thể

Bị tăng nhãn áp có nên phẫu thuật đục thủy tinh thể?

Dùng vitamin C liều cao giúp giảm đục thủy tinh thể

Vitamin C (còn được gọi là acid ascorbic) là một vitamin tan trong nước và một chất chống oxy hóa mạnh. Trái cây, rau quả là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Vitamin C giúp chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch và tổng hợp collagen.

Vitamin C cũng thúc đẩy xương khỏe mạnh giúp thành mạch máu vững chắc kể cả các mao mạch trong võng mạc. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu bạn dùng vitamin C đều đặn trong ít nhất 10 năm thì bạn có nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng thấp hơn so với những người không dùng vitamin này. Bởi vì vitamin C có thể hòa tan trong nước và được bài tiết qua nước tiểu nên thường an toàn khi dùng liều cao. Tuy nhiên nếu dùng vitamin C với liều hơn 2.000gr mỗi ngày thì có thể gây nên hiện tượng buồn nôn, tiêu chảy cũng như gia tăng nguy cơ sỏi thận.

Vitamin C giảm nguy cơ đục thủy tinh thể ở người già

Không giống như các loại động vật, con người không thể sản xuất vitamin C trong cơ thể. Vì vậy, con người phải bổ sung vitamin C qua chế độ ăn uống.

Vậy con người cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?Theo các nhà khoa học, liều lượng vitamin C mà nam giới cần mỗi ngày là 90mgr, 75mgr cho nữ. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người hút thuốc cần vitamin C nhiều hơn người không hút thuốc. 

Bioflavonoids và vitamin C:  Cặp đôi hoàn hảo

Bioflavonoids hay còn gọi là flavonoids là một nhóm sắc tố thực vật có vai trò rất lớn trong việc tạo ra màu sắc của nhiều loại hoa quả chứa vitamin C.

Hầu hết flavonoid trong cơ thể con người hoạt động như một chất chống oxy hóa. Với khả năng này, chúng giúp trung hòa các phân tử có chứa oxy phản ứng quá mức và ngăn ngừa các phân tử đó gây hại cho tế bào.

Chính flavonoids sẽ làm thành “cặp bài trùng” với vitamin C và làm tăng vai trò của vitamin C trong cơ thể, chống chọi trước cơn bão “oxy hóa”.

 Flavonoids có nhiều trong các loại quả như cam, chanh

Các hợp chất flavonoids này còn được gọi bằng một cái tên khác là “vitamin P”, tuy nhiên theo các nhà khoa học, flavonoids chưa đáp ứng đủ các yêu cầu để được gọi là vitamin. Vitamin là những hợp chất hữu cơ cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Vitamin thường được bổ sung qua chế độ ăn uống vì cơ thể không thể tổng hợp được vitamin. Tuy nhiên, không phải tất cả flavonoids đều cần thiết cho sức khỏe con người

Anthocyanin và quercetin là 2 loại flavonoids có tính kháng oxy hóa mạnh nhất có nhiều trong các trái cây họ cam, chanh... 2 chất này cũng là 2 chất có tính kháng viêm mạnh, giúp làm khỏe các mao mạch, có tác dụng ngăn ngừa các bệnh suy tĩnh mạch. Ngoài ra, quercetin và anthocyanin còn có tác dụng tăng cường hệ tuần hoàn, nuôi dưỡng và bảo vệ các mạch máu của cơ quan thị giác giúp cung cấp chất dinh dưỡng đến các tế bào kịp thời giảm tình trạng khô mắt, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.  

Theo các nhà khoa học, khi bổ sung một mình vitamin C thì hầu như không đem lại tác dụng nào, nhưng khi sử dụng vitamin C kết hợp với flavonoid thì hiệu quả của vitamin C sẽ tăng lên nhiều lần, chất này hỗ trợ tích cực đối với hoạt động của chất kia trong việc chống oxy hóa.

Thanh Tú H+ (Theo Allabout Vision) 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt