Vitamin C - cứu tinh cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối?

Có nên tiêm vitamin C qua tĩnh mạch để điều trị ung thư giai đoạn cuối?

Vitamin C có thể ngăn chặn tế bào gốc ung thư

Vitamin C và bioflavonoids giúp giảm đục thủy tinh thể

Coi chừng chết vì tiêm vitamin C để làm đẹp

Uống vitamin C có nhanh khỏi cảm cúm?

Một số nghiên cứu trong những năm 1970 cho thấy, vitamin C là một liệu pháp “đơn giản và tương đối lành tính” trong việc kéo dài sự sống cho những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trong những năm 1980 lại không tìm thấy lợi ích như vậy. Vì vậy, các nhà khoa học đã kết luận: Vitamin C không hẳn có hiệu quả điều trị ở bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. 

Trong những năm 1990, một nghiên cứu khác lại chứng minh điều ngược lại với những lập luận trước đó. Theo đó, nghiên cứu trong những năm 1980 chỉ dựa trên kết quả khi sử dụng vitamin C qua đường uống, trong khi đó, các thí nghiệm năm 1970 lại sử dụng vitamin C qua đường tĩnh mạch. Việc tiêm trực tiếp vào máu sẽ cung cấp hàm lượng vitamin C cao hơn hẳn so với đường uống. Vì vậy, việc tiêm vitamin C liều cao có thể giúp ích cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

Liệu pháp vitamin C đã được ghi nhận trong việc giúp hồi phục, làm thuyên giảm và điều trị một số trường hợp ung thư thận, ung thư bàng quang và ung thư hạch bạch huyết (lymphoma). Tuy nhiên, các thống kê vẫn chưa được rõ ràng.

Có bằng chứng cho thấy rằng, trong giới y học thay thế (alternative medicine/fringe medicine - các thực hành y tế được cho là có thể chữa bệnh nhưng chưa được khoa học chứng minh hoặc chưa thể/chưa có phương pháp chứng minh hiệu quả cũng như tác hại của nó), 86% trên 172 tình nguyện viên được khảo sát đã từng được tiêm tĩnh mạch vitamin C (viết tắt là IV vitamin C).

Đến nay, đã có một số nghiên cứu thí điểm nhỏ về hiệu quả của vitamin C đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, tuy nhiên, kết quả đã không làm thỏa mãn nhiều người. Tin tốt là ngay cả việc sử dụng IV vitamin C liều lượng cao cũng tương đối an toàn.

Những gì chúng ta biết là hóa trị liệu ung thư không hẳn sẽ tăng cơ hội chữa bệnh ung thư đáng kể cho bệnh nhân, cũng như nó rất tốn kém và nhiều tác dụng phụ. Vì vậy, biết đâu liệu pháp như IV vitamin lại giải quyết được những điểm yếu của hóa trị liệu ung thư.

Sau những thử nghiệm dựa trên ít nhất 1.609 bệnh nhân trong 33 năm, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể kết luận rằng liệu vitamin C có hoạt động chống lại ung thư đáng kể hay không. Những gì cần làm hiện nay là phải có những thử nghiệm lâm sàng được kiểm soát cẩn thận để chứng minh được những hiệu quả của vitamin C đối với ung thư giai đoạn cuối.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất