Vitamin C: Tăng khả năng phòng ngừa đục thủy tinh thể

Vitamin C có tác dụng tăng khả năng phòng ngừa sự tiến triển của đục thủy tinh thể.

Miền Bắc sắp nắng nóng trên 36 độ C

Bệnh đục thủy tinh thể có di truyền không?

Kẽm - Trợ thủ đắc lực của đôi mắt

Phẫu thuật đục thủy tinh thể sẽ vô dụng nếu không biết chăm sóc

Đục thủy tinh thể là một bệnh về mắt phổ biến thường gặp ở người lớn tuổi do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, nó làm mờ tầm nhìn, mắt bị chói lòa mà không thể cải thiện bằng kính hoặc kính áp tròng.

Các nghiên cứu do Đại học Hoàng gia London từ 324 cặp sinh đôi nữ tại Anh trong hơn 10 năm bằng cách kiểm tra mắt, giúp các nhà nghiên cứu phân tích được độ mờ đục của thủy tinh thể.  Những người tham gia sử dụng vitamin C được đánh giá bằng bảng câu hỏi thực phẩm. Kết quả cho thấy, những người có lượng vitamin C cao trong cơ thể sẽ giảm 33% của sự tiến triển đục thủy tinh thể và có đôi mắt sáng hơn so với những người sử dụng ít vitamin C trong chế độ ăn uống của họ.

Vitamin C giúp ngăn chặn sự oxy hóa, giúp hạn chế tiến triển đục thủy tinh thể bằng cách gia tăng lượng vitamin C có trong dịch mắt. Giáo sư Chris Hammond cho biết, nghiên cứu này có tác động đáng kể đến sức khỏe nhãn khoa đặc biệt đối với lượng dân số già trên toàn cầu. Ông đưa ra gợi ý nên cho họ ăn nhiều hoa quả trái cây giàu vitamin C trong khẩu phần ăn của mình để góp phần phòng trừ và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu gây mù loà ở thế giới, ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu người, đặc biệt là ở châu Phi cận Sahara, nơi việc chăm sóc sức khỏe còn nhiều hạn chế. Cơ thể con người không thể sản xuất được vitamin C, vì vậy việc bổ sung vitamin C từ trong thực phẩm và sản phẩm thực phẩm chức năng để đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đầy đủ là điều cần thiết.

Ngoc Hoa H+ (Theo Kcl.ac.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp