Vitamin B3 có thể được sử dụng để điều trị bệnh Alzheimer

Giảm trí nhớ là một biểu hiện của bệnh Alzheimer

Các nhà khoa học vẫn "bó tay" với bệnh Alzheimer?

5 cách đơn giản giúp cải thiện trí nhớ để ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Những bài tập tốt cho bệnh nhân Alzheimer

Có thể phòng ngừa bệnh Alzheimer được không?

Vitamin B3 trước đây đã được đề xuất như một phương pháp thay thế để điều trị bệnh Alzheimer. Trong một nghiên cứu trước đây, với liều lượng lớn nicotinamide - còn được gọi là B3 đã có thể làm thay đổi tình trạng mất trí nhớ ở chuột mắc Alzheimer.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới này đã tập trung vào tác dụng của nicotinamide riboside (NR), một dạng vitamin B3, liên quan đến tổn thương não do chuột bị Alzheimer gây ra.

Người đứng đầu nghiên cứu là TS. Vilhelm A. Bohr, Giám đốc Viện Nghiên cứu Sinh lão hóa phân tử của Viện nghiên cứu về Người cao tuổi Quốc gia (NIA), Mỹ và TS. Yujun Hou, một nhà điều tra trong phòng thí nghiệm đã tập trung vào NR ảnh hưởng đến khả năng của não trong việc sửa DNA, một chức năng bị tổn thương trong bệnh Alzheimer. 

Các nhà khoa học giải thích, sự thiếu hụt khả năng sửa DNA của não, dẫn đến rối loạn chức năng trong ty thể của tế bào - các tế bào tạo ra năng lượng bên trong các tế bào, dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh và sản sinh tế bào thần kinh thấp hơn.

NR là rất quan trọng đối với sức khoẻ ty thể và sinh học, sự tự đổi tế bào gốc và sức đề kháng thần kinh. Do đó, TS. Bohr và các đồng nghiệp muốn khám phá những ảnh hưởng của việc bổ sung NR trong mô hình chuột mắc bệnh thần kinh.

Nhóm nghiên cứu đã bổ sung NR vào nước uống và cho những con chuột đã được biến đổi gel uống. Hợp chất bao gồm  protein tau và amyloid beta. Những con chuột này được uống nước có chứa NR trong 3 tháng, sau đó các nhà nghiên cứu so sánh não, sức khỏe của chúng với những con chuột được đối chứng. 

Kết quả, những con chuột được điều trị bằng NR có ít protein tau trong não, ít bị tổn thương DNA hơn và khả năng thần kinh não cũng tốt hơn. Điều này có nghĩa, não có thể nhận thức được những cái mới, lưu trữ được những kỷ niệm mới.

Cùng với đó, ít tế bào thần kinh đã bị chết, hoặc hư hại ở những con chuột này. Tuy nhiên, điều khiến các nhà nghiên cứu hoài nghi là, mức độ protein beta-amyloid của chúng lại giống như ở chuột được đối chứng.

 Một dạng của vitamin B3 có thể ngăn ngừa tổn thương não ở chuột

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu nói rằng, trong vùng hippocampi - một vùng não liên quan đến trí nhớ thường bị co lại, hoặc bị tổn thương ở bệnh Alzheimer - những con chuột được điều trị. NR dường như không bị hư hỏng DNA, hoặc ngăn không cho nó lan rộng. Tất cả những thay đổi của não được hỗ trợ bởi các kết quả từ nhận thức và các xét nghiệm hành vi.

Tất cả các con chuột được điều trị bằng NR hoạt động tốt hơn ở các bài tập mê cung và các bài kiểm tra nhận diện đối tượng và chúng cho thấy cơ bắp khỏe mạnh và cách đi bộ tốt hơn.

TS. Richard J. Hodes, Giám đốc NIA cho biết: "Việc can thiệp để ngăn ngừa, hoặc trì hoãn chứng mất trí nhớ của bện Alzheimer nên là một ưu tiên quan trọng của quốc gia. Chúng tôi mong muốn thử nghiệm thêm về việc sử dụng NR, hoặc các hợp chất tương tự để điều trị cho bệnh nhân Alzheimer". 

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu để NR có thể được sử dụng để ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức của Alzheimer và để tạo ra giai đoạn thử nghiệm lâm sàng ở người.

Các phát hiện này được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh