Chống ung thư da ác tính bằng vitamin B3: Từ đồ ăn hay thực phẩm chức năng?

Vitamin B3 giúp chống ung thư tế bào hắc tố/ung thư da ác tính (Melanoma)

Ngăn ngừa ung thư da nhờ vitamin B3?

Ngăn ngừa ung thư da nhờ vitamin B3?

Nam giới ăn cà chua mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư da

Cẩn trọng với nắng Hè: Quy tắc ABCDE nhận diện ung thư da

Nicotinamide đã được biết đến như là một chất giảm cholesterol hiệu quả, nó cũng được sử dụng để dự phòng và điều trị bệnh pellagra - một bệnh do thiếu niacin.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi TS. Gary Halliday tới từ Đại học Sydney (Australia) và các đồng nghiệp cho hay nicotinamide có thể giúp ngăn ung thư tế bào hắc tố/ung thư da ác tính (Melanoma), đặc biệt ở những người có nguy cơ cao về bệnh.

Ung thư tế bào hắc tố là một dạng ung thư da bắt đầu từ melanocytes

Melanocytes là những tế bào da tạo ra hắc tố melanin, giúp bảo vệ các lớp da sâu hơn chống lại các tác hại của tia cực tím (UV). Việc cơ thể tiếp xúc với tia UV được coi là yếu tố chính gây nên khối u ác tính. Vì nó phá hoại DNA trong tế bào da, khiến các tế bào da phát triển không kiểm soát và có thể dẫn đến ung thư .

Nicotinamide tăng cường sửa chữa DNA của da

Mặc dù kem chống nắng được đề nghị rộng rãi để phòng ngừa ung thư da, tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn được nó có giúp ích gì trong phòng ngừa ung thư tế bào hắc tố hay không. Ngược lại, nicotinamide được cho là có tiềm năng phòng ngừa ung thư tế bào hắc tố hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu đã trích dẫn rất nhiều nghiên cứu cho thấy nicotinamide có thể bảo vệ da chống lại các tác hại của tia UV. Ví dụ, các nghiên cứu trên các dòng tế bào con người đã chỉ ra rằng nicotinamide có thể làm tăng sự sửa chữa DNA để đáp ứng với sự phơi nhiễm tia UV.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vitamin có thể làm giảm ức chế miễn dịch và viêm, cả hai đều được biết là đóng góp vào sự phát triển của ung thư. Do đó, nhóm nghiên cứu giả thuyết rằng nicotinamide có thể làm giảm nguy cơ ung thư tế bào hắc tố.

Các thử nghiệm lâm sàng

Nhóm nghiên cứu của TS. Halliday đã thảo luận về kết quả từ nghiên cứu Bổ sung nicotinamide qua đường uống để giảm nghiên cứu ung thư biểu mô - một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của nicotinamide để dự phòng bệnh ung thư da không phải u hắc tố/ung thư da phi hắc tố (Non-melanoma skin cancers - NMSCs).

Cuộc thử nghiệm có 386 người tham gia, mỗi người đều đã được chẩn đoán bị ít nhất 2 NMSCs trong vòng 5 năm qua. Họ được phân ngẫu nhiên vào 1 trong 2 nhóm: Một nhóm uống 500mg nicotinamide hàng ngày trong 12 tháng, trong khi nhóm kia chỉ dùng giả dược.

Sau 12 tháng, những người dùng nicotinamide đã giảm được 23% sự phát triển của NMSCs so với nhóm dùng giả dược.

Nhóm nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được nicotinamide giúp chống lại ung thư tế bào hắc tố như thế nào và cần thêm một số thử nghiệm để làm rõ điều đó.

Lưu ý khi sử dụng nicotinamide

Nicotinamide, còn được gọi là niacinamide, là một dạng vitamin B3 hoặc niacin. Nó có mặt trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm: Sữa, trứng, cá, rau xanh và thịt nạc. Nó cũng có sẵn trong các loại thực phẩm chức năng, chất bổ sung.

Ngoài việc tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin B3 để ngăn ngừa các loại ung thư da, bạn có thể bổ sung vitamin B3 từ các loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, nên tránh bổ sung vitamin B3 cùng các loại thuốc trị bệnh, bao gồm: Thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc hạ đường huyết, thuốc hạ đường huyết, nhóm thuốc giảm lipid, thuốc kết hợp acid mật, thuốc chống động kinh Carbamazepin, thuốc chống đông máu, thuốc kháng sinh Tetracyclin...

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất