Virus "yêu" nam giới hơn phụ nữ

Nam giới cần cẩn trọng với các loại vi khuẩn, virus gây bệnh

Nguy cơ ung thư cổ tử cung khi nhiễm virus HPV

Mẹ nhiễm virus herpes có được cho con bú không?

Đàn ông hay phụ nữ bị cảm lạnh, cảm cúm nghiêm trọng hơn?

Tiêm đủ liều HPV: Giảm tỷ lệ xét nghiệm Pap bất thường ở phụ nữ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Royal Holloway (Anh) đã tìm thấy một số mầm bệnh nhất định có thể thích nghi và gây ra các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn ở phụ nữ, trong khi đó lại tàn phá cơ thể nam giới một cách nghiêm trọng.

Các nhà khoa học nhận thấy khi một người đàn ông mắc virus HPV (một trong những virus gây các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới), họ có nguy cơ tử vong cao gấp 5 lần so với phụ nữ.

Virus HPV có liên quan tới bệnh ung thư đầu - cổ ở nam giới

Từ trước đến nay các nhà nghiên cứu cho rằng sự khác biệt này là do phụ nữ có hệ miễn dịch mạnh hơn. Tuy nhiên, một phần lý do khiến các virus này ít nguy hiểm hơn với phụ nữ là do họ có “giá trị” hơn. Phụ nữ có nhiều khả năng làm lây lan virus bằng cách truyền từ mẹ sang con khi mang thai. Ngược lại, nam giới ít có khả năng truyền virus sang người khác, khiến các virus chỉ có thể phát triển mạnh ngay trong cơ thể họ.

“Phụ nữ có khả năng thích nghi cao hơn với các virus gây bệnh. Khả năng sống sót cao hơn cho cả vật chủ và virus ký sinh khiến cho virus ít ảnh hưởng nghiêm trọng tới nữ giới hơn nam giới”, tác giả nghiên cứu chính, TS. Francisco Ubeda cho biết. “Điều này khiến cho các virus gây bệnh có thể gây ra các tác động khác nhau tới nam giới và phụ nữ”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện mới này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm ngừa HPV cho các bé trai. Trong nhiều năm qua, việc tiêm vaccine HPV chỉ được chú trọng cho các bé gái vì virus HPV có liên kết mạnh tới bệnh ung thư cổ tử cung.

Tuy nhiên, virus HPV cũng có thể gây ra một số bệnh ung thư khác, bao gồm cả các bệnh ung thư đầu cổ, cũng phổ biến hơn ở nam giới so với phụ nữ.

Thêm vào đó, TS. Francisco Ubeda cùng đồng nghiệp cho rằng phát hiện của họ có thể giải thích cho các tác động khác biệt lên 2 giới của virus HTLV-1 gây bệnh bạch cầu ở người. Họ nhận thấy những người phụ nữ cho con bú ít bị ảnh hưởng của virus gây bệnh hơn so với nam giới. Trong khi đó, những người phụ nữ không có thói quen cho con bú không xuất hiện khác biệt này.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm