Nông dân nuôi bò cũng cần phải hội nhập TPP

Vinamilk giúp nông dân chăn nuôi bò sữa hội nhập TPP

Nông dân chăn nuôi bò sữa không sợ "tắc" đầu ra

Vinamilk hợp tác với tỉnh Lâm Đồng chăn nuôi bò sữa, giúp nông dân thoát nghèo

Vinamilk nhập thêm 400 con bò sữa từ Australia về Việt Nam

Đây là chiến lược nhằm hỗ trợ bà con chăn nuôi bò sữa chuẩn bị lộ trình giảm chi phí chăn nuôi, tiến tới giảm giá thành sản xuất sữa tươi nguyên liệu. Bước đột phá này của Vinamilk được người chăn nuôi bò sữa trên cả nước nhiệt tình hưởng ứng.

Trước đây, việc hộ nông dân chăn nuôi bò sữa tự mua cám dẫn đến giá thức ăn chăn nuôi cao, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất sữa nguyên liệu. Khi tự mua cám, người chăn nuôi bò sữa luôn phải mua thức ăn (cám hỗn hợp) với giá rất cao do qua nhiều lớp trung gian nên có sự chênh lệch từ 15 - 20% so với giá cám mà các trang trại Vinamilk phải mua. Ngay khi Vinamilk cung cấp cám trực tiếp, bà con chăn nuôi bò sữa không phải mua cám qua trung gian, đại lý… giá cám trên thị trường ngay lập tức giảm liên tục tạo nhiều thuận lợi cho bà con chăn nuôi bò sữa. Vì thế, hiện nay các công ty đã lần lượt giảm giá cám xuống 10 - 20% (có công ty giảm giá cám hỗn hợp 17% đạm từ 193.000 đồng/bao còn 176.000 đồng/bao đối với loại 25kg).

Đặc biệt, chỉ mới sau hơn 1 tháng triển khai chương trình cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp, nhiều hộ chăn nuôi bò sữa ở Củ Chi (TP.HCM), Long An và Tiền Giang tham gia chương trình đã gửi những thông tin tích cực về Vinamilk. Theo đó, giá cám không những giảm hơn so với trước đây, mà còn được kiểm soát chất lượng tốt hơn, nên đàn bò không chỉ tăng về sản lượng sữa vắt hàng ngày mà chất lượng cũng được cải thiện tốt hơn. Sản lượng sữa của đàn bò nhiều hộ chăn nuôi bò sữa đã tăng từ 1 - 2 kg/con/ngày và cá biệt có con cho sữa tăng hơn 3 kg/ngày so với trước đây.

Ông Nguyễn Văn Hiền (ở Ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hòa, Long An) nuôi 14 con bò, trong đó có 8 bò vắt sữa, bán cho Vinamilk hơn 140kg sữa/ngày cho biết: “Sau khi cho ăn cám Vinamilk cung cấp thì năng suất sữa bình quân đã tăng hơn 3,3kg/con/ngày (từ 13,8kg/con/ngày tăng lên 17,1kg). Trước đây chất lượng sữa thường không ổn định chất khô nhưng nay thì cải thiện rõ rệt.”

Bên cạnh hoạt động thu mua sữa, Vinamilk còn duy trì các hoạt động khuyến nông, tư vấn kỹ thuật và dịch vụ kỹ thuật miễn phí cho hộ chăn nuôi bò sữa

Các hoạt động trên nhằm nâng cao chất lượng sữa và hiệu quả kinh tế nông hộ và bảo vệ môi trường. Trong năm 2015, Vinamilk đã tổ chức 31 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa với chuyên đề về “Dinh dưỡng trên bò và cách thức xây dựng khẩu phần ăn hợp lý cho bò sữa” đã thu hút đông đảo hộ chăn nuôi bò sữa tham gia. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Vinamilk cũng đã tiến hành hàng ngàn lượt tư vấn trực tiếp tại nông hộ hoặc thông qua các hình thức tư vấn bằng điện thoại, hội thảo tại chuồng nuôi; Tổ chức gọt móng bò cho đàn bò của hàng trăm hộ dân...
Trong năm 2016 và những năm tiếp theo, Vinamilk sẽ tiếp tục xúc tiến nhiều giải pháp đột phá để hỗ trợ hộ chăn nuôi bò sữa giảm giá thành và tăng hiệu quả kinh tế để phát triển bền vững.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng