Ai sẽ chịu trách nhiệm về con chó chết trên máy bay?

Chú chó Bull được cho là đã chết ngạt bên trong lồng (Ảnh: Mask Online)

Phi công Vietnam Airlines: Nhầm mã khẩn nguy với mã khủng bố?

Hành lý thất lạc bất thường ở sân bay Nội Bài

Phi công nhầm mã "khủng bố" chỉ bị phạt 3 triệu đồng?

Vì sao hàng loạt phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc?

Anh Phạm Minh Hải (32 tuổi, ở Hoàng Tân, Chí Linh, Hải Dương) cho biết, ngày 24/2, công ty Hải Minh có nhận vận chuyển một con chó giống French Bulldog của anh từ Hà Nội vào TP.HCM bằng đường hàng không với giá cước vận chuyển là 2 triệu đồng, phía công ty Hải Minh sẽ lo mọi thủ tục bao gồm cả phí kiểm dịch để vận chuyển.

Sau đó con chó này được sắp xếp trên chuyến bay VN253 của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) lúc 14h15 ngày 24/2.

Khi liên hệ với đại diện công ty Hải Minh và vào kho quốc nội của VNA để nhận chó, anh Hải phát hiện con chó đã chết. Qua quan sát bên ngoài, anh Hải thấy lồng vận chuyển đã bị bên vận chuyển dán kín bằng băng keo và nhãn dán làm con chó bị ngạt hơi và chết.

Chiếc lồng vận chuyển chú chó nhỏ bị bịt kín bằng băng dính và nhãn dán (Ảnh: NĐT)

Chủ nhân của con chó xấu số đã báo ngay cho bên vận chuyển để hỏi vì sao lại dán kín lồng như vậy thì được giải thích rằng "giống chó này cấm vận chuyển nên đã cho dán kín như vậy để tránh bị phát hiện".

Sau đó, anh Hải đã yêu cầu phía công ty Hải Minh bồi thường con chó theo giá trị thực tế thì phía công ty từ chối và nói chỉ bồi thường theo quy định của hãng hàng không (khoảng 20.000 đồng/kg). Anh Hải không chấp nhận nên yêu cầu VNA lập biên bản sự việc.

Anh Hải chụp ảnh cùng chú chó bull tên Abby của mình từ ngày 22/2 (Ảnh: Mask Online)

Cũng theo anh Hải, chú chó của anh là giống chó thuần chủng, có đầy đủ chíp trên cơ thể và hộ chiếu. Giá chú chó này tại Việt Nam hiện nay khoảng 70 - 80 triệu đồng. Vì thế, anh Hải đã yêu cầu VNA phải kiểm tra chíp của chú chó, đồng thời phải khám nghiệm để xác định nguyên nhân chết. Thế nhưng, VNA đã từ chối xác nhận sự việc mà chỉ lập biên bản xác nhận về việc "có một con chó chết không rõ nguyên nhân".

Bức xúc trước chuyện này, anh Hải đã chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội và nhận được nhiều phản hồi từ phía cư dân mạng. Đồng thời, anh cũng gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền và báo chí.

Theo các thông tin do anh Hải cung cấp thì giữa a và công ty Hải Minh đã giao kết hợp đồng vận chuyển tài sản. Khi đã giao kết hợp đồng vận chuyển tài sản, các bên phải thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo các chế định về hợp đồng vận chuyển tài sản được quy định trong bộ Luật Dân sự. Theo đó, bên vận chuyển (công ty Hải Minh) có nghĩa vụ đảm bảo vận chuyển tài sản đầy đủ, an toàn đến địa điểm đã định, theo đúng thời hạn; Trả tài sản cho người có quyền nhận; Chịu chi phí liên quan đến việc chuyên chở tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; Bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển trong trường hợp bên vận chuyển để mất mát, hư hỏng tài sản do lỗi của mình, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Theo quy định về việc vận chuyển hành lý đặc biệt của hãng hàng không VNA: Các hành khách yêu cầu các dịch vụ vận chuyển Động vật cảnh chấp nhận mọi rủi ro về thương tật, bệnh hay tử vong trong suốt quá trình vận chuyển (Ảnh chụp màn hình)

Do đó, nếu xác định được nguyên nhân chết của con chó là do chết ngạt thì việc công ty Hải Minh dán kín lồng chó dẫn đến con chó bị chết là do lỗi của công ty Hải Minh. Công ty phải có nghĩa vụ bồi thường trong trường hợp này.

Để đảm bảo quyền lợi cho mình, anh Minh Hải có thể khởi kiện công ty Hải Minh tới tòa án nhân dân có thẩm quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Chó Bull Pháp (French Bulldog) là một giống chó Bull có nguồn gốc từ nước Pháp nhưng có xuất xứ từ Anh Quốc. Là giống chó được nuôi làm chó cảnh để bầu bạn, sau đó, chúng dần trở thành những thành viên thân thiện của nhiều gia đình ở Mỹ. Chúng được đánh giá cao không những ở bản năng thích trìu mến và tính khí dễ chịu mà còn sự lanh lợi, hoạt bát nhưng không quá hiếu động, ngoài ra chúng cũng còn là một thợ săn chuột rất tích cực và hiệu quả.

Chúng sống lâu khoảng 10-12 năm. Các bệnh có thể gặp gồm các bệnh về mắt và đường hô hấp.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn