Việt Nam sẽ sản xuất vaccine trong nước quy mô công nghiệp

Việt Nam là một trong ít nước ở khu vực đã sản xuất được vaccine phòng bệnh cho người. Ảnh: N.P.

Đột phá trong nghiên cứu vaccine phòng cảm lạnh

Có thêm công cụ mới phát triển vaccine phòng ngừa virus Zika

Hỗ trợ khẩn cấp Hà Tĩnh 30.000 liều vaccine dập dịch tai xanh

Hỗ trợ hệ thống dây chuyền lạnh cho tiêm chủng

Thường trực Chính phủ vừa có cuộc họp về việc tự chủ sản xuất vaccine trong nước. Theo Bộ Y tế, Việt Nam là một trong số ít quốc gia ở khu vực có khả năng sản xuất vaccine phòng bệnh cho người, đến nay đã sản xuất được 11/12 loại vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tuy nhiên, Việt Nam mới sản xuất được các vaccine đơn lẻ, một số loại vaccine là thành phần cho việc phối trộn vaccine đa giá 4, 5 hoặc 6 trong 1.

Trong khi đó, đến năm 2019, Việt Nam sẽ không còn viện trợ của GAVI (Liên minh toàn cầu vaccine và tiêm chủng) về vaccine phối hợp 5 trong 1 của chương trình tiêm chủng mở rộng, nên việc sản xuất vaccine trong nước là cấp bách.

Để bảo đảm cung ứng vaccine phối hợp cho chương trình tiêm chủng mở rộng thay thế vaccine Quinvaxem (theo cam kết với GAVI), cũng như giải quyết tình trạng khan hiếm vaccine phối hợp hiện nay trên thị trường tiêm chủng dịch vụ, vấn đề chủ động nguồn cung được đặt ra, nhất là việc sản xuất và cung ứng đủ vaccine phối hợp 5 trong 1 với công nghệ vô bào.

Tại cuộc họp, các ý kiến tập trung phân tích các yếu tố, biện pháp để tiến tới tự chủ sản xuất trong nước như công nghệ, nguồn vốn, thị trường, hiệu quả kinh tế. Cùng với đó, các ý kiến đề nghị nâng cao hơn nữa năng lực nghiên cứu, sản xuất trong nước, xây dựng nhà máy quy mô công nghiệp.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng đồng ý Nhà nước sẽ đầu tư để có công nghệ lõi sản xuất vaccine, đồng thời kêu gọi xã hội hóa mạnh mẽ trong thời gian tới. Cùng với việc nghiên cứu này, cơ quan liên quan có chính sách đồng bộ về xuất nhập khẩu vaccine trên cơ sở phù hợp quy định quốc tế và điều kiện của Việt Nam.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn